posttoday

รบ.ญี่ปุ่นอาจจ่ายเงินจ้างให้ประชาชนย้ายออกจากโตเกียว

23 พฤศจิกายน 2561

รัฐบาลญี่ปุ่นอาจพิจารณาการมอบเงิน จำนวน 3 ล้านเยน จูงใจให้ปชช.ย้ายออกจากเมืองหลวงเพื่อลดความแออัด

รัฐบาลญี่ปุ่นอาจพิจารณาการมอบเงิน จำนวน 3 ล้านเยน จูงใจให้ปชช.ย้ายออกจากเมืองหลวงเพื่อลดความแออัด

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุุ่นกำลังพิจารณาทางเลือกในการจ่ายเงินจำนวนราว 3 ล้ายเยน หรือราว 890,000 บาท เพื่อจูงใจให้ประชาชนย้ายออกจากกรุงโตเกียว ไปทำงาน ใช้ชีวิต หรือสร้างครอบครัวในเมืองอื่นๆของญี่ปุ่น เพื่อลดความแออัดในเมืองหลวง

รายงานระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณามาตรการมอบเงินจำนวนราว 3 ล้านเยน ให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทั้ง 23 เขตของกรุงโตเกียว หากแสดงความจำนงในการย้ายออกจากเมืองหลวงไปหางานทำในเมืองอื่นของประเทศ โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะมาจากงบประมาณในปีถัดไป

ทั้งนี้ สำหรับกรุงโตเกียวรวมถึงพื้นที่ในเขตปริมณฑลอื่นๆ เป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก โดยมีจำนวนประชากรมากถึง 38 ล้านคน และมีแนวโน้มประชากรในเมืองเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้การเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะสวนทางกับอัตราประชากรของญี่ปุ่นที่มีอัตราการเกิดลดลง

ซึ่งนอกจากกรุงโตเกียวแล้ว เมืองแห่งอื่นๆของญี่ปุ่นก็มีอัตราการความหนาแน่นของประชากรเพิ่มขึ้นเช่นกันอย่าง จังหวัดชิบะ คานากาวะ และไซตามะ

รายงานของเอ็นเอชเคระบุว่า เป็นเวลากว่า 22 ปีแล้วที่กรุงโตเกียวมีจำนวนประชากรที่ย้ายเข้ามาในเมืองหลวงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยพบว่าเกือบหนึ่งในสามของประชากรชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ อาศัยอยู่ในพื้นที่โตเกียว ขณะเดียวกันในหลายจังหวัดของญี่ปุ่น ก็มีอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศในเขตภาคกลาง อย่างจังหวัดไอจิ

ซึ่งนอกจากการมอบเงินจำนวนดังกล่าวนั้นแล้ว ทางรัฐบาลอาจออกมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้ประชาชนย้ายออกจากเมืองใหญ่ ไปยังเมืองแห่งอื่นอย่างเมือง เซนได และซัปโปโร ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้ความพยายามมานานหลายทศวรรษ ในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนย้ายออกจากเมืองหลวง อีกทั้งยังเป็นการช่วงพัฒนาพื้นที่แหล่งเสื่อมโทรมนอกเขตเมืองให้กับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่งภายใต้โครงการที่เรียกว่า "การฟื้นฟูภูมิภาค" (revitalization of regions)