posttoday

"หอเอนเมืองปิซา" อาจกำลังกลับมาตั้ง 'ตรง'

22 พฤศจิกายน 2561

"หอเอนเมืองปิซ่า" เอียงน้อยลง 4 เซนติเมตร หรือเท่ากับความเอียงในยุคศตวรรษที่ 19

"หอเอนเมืองปิซ่า" เอียงน้อยลง 4 เซนติเมตร หรือเท่ากับความเอียงในยุคศตวรรษที่ 19

หอเอนแห่งเมืองปิซา สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอิตาลี ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากความ "เอียง" อันเป็นเอกลักษณ์นั้น อาจจะต้องสูญเสียเอกลักษณ์ของมันไปทีละเล็กทีละน้อยหลังจากนี้

เนื่องจากบรรดาวิศกร และผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นทีมที่รับผิดชอบการบูรณะหอคอยดังกล่าวนี้ ได้เปิดเผยเมื่อวันพุธ (21 พ.ย.) ที่ผ่านมา รายงานระบุว่ากลุ่มอนุรักษ์หอเอนแห่งนี้ ได้ใช้ความพยายาม บูรณะเป็นเวลานานถึง 17 ปี เพื่อให้หอเอนดังกล่าว เอียงตัวช้าลง

ศ. Nunziante Squeglia ด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิค จากมหาวิทยาลัยปิซา ระบุว่า หอคอยความสูง 57 เมตรแห่งนี้ ได้เคลื่อนกลับมาตั้งตรงราว 4 เซนติเมตรตลอดช่วง17 ปีที่ผ่านมา

ด้านกลุ่มเฝ้าระวังของหอคอย (The tower's Surveillance Group) ซึ่งรับผิดชอบการเฝ้าระวังการเอียงระบุว่า "หลังจากนี้หอคอยจะค่อยๆ กลับมาตั้งตรงอย่างช้าๆ"

 

"หอเอนเมืองปิซา" อาจกำลังกลับมาตั้ง 'ตรง'

 

"สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการรักษาเสถียรภาพของหอคอยให้ได้นานที่สุด ซึ่งความเอียงลดลงราว 4 เซนติเมตรนี้ ราวกับว่าหอดังกล่าวได้มีความเอียงกลับไปเท่ากับความเอียงที่มีการบันทึกไว้ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 และหลังจากนี้ความลาดเอียงของหอคอยจะค่อยๆลดลง ด้วยเหตุผลการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม"

ทั้งนี้ สำหรับหอคอยดังกล่าว ครั้งหนึ่งเคยเปิดให้ผู้เข้าชมได้ขึ้่นไปจนถึงยอดของหอคอย แต่ทว่าได้ปิดการเข้าชมในช่วงปี 1990 หลังจากที่ทีมรักษาหอคอยพบว่า มันมีองศาเอียงที่เพิ่มมากขึ้นถึง 5.5 องศา จนหลายฝ่ายหวั่นว่า หอคอยสูงอายุ 646 ปีนี้ จะถล่มลงมาในวันหนึ่งหากไม่มีการป้องกัน

ด้วยเหตุนี้หอคอยดังกล่าวได้รับการบูรณะฐานรากครั้งใหญ่ระหว่างปี 1993-2001 โดยผลจากการบูรณะครั้งนั้น ทำให้ปัจจุบันหอคอยแห่งนี้มีความลาดเอียงลดลงรวมแล้วถึง 45 เซนติเมตร หรือเหลือความลาดเอียงราว 3.97 องศา

สำหรับหอคอยแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1173 แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1372 โดยใช้เวลาสร้างทั้งหมด 177 ปี กระทั่งปี ค.ศ.1987 หอเอนเมืองปิซาถูกประกาศให้เป็นมรดกโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของ Piazza Dei Miracoli และยังนับเป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลางอีกด้วย