posttoday

พบซากเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าที่สูญหายไปแล้ว

17 พฤศจิกายน 2561

ทัพเรืออาร์เจนติน่า พบซากเรือดำน้ำที่สูญหายไปพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว

ทัพเรืออาร์เจนติน่า พบซากเรือดำน้ำที่สูญหายไปพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว

กระทรวงกลาโหมอาร์เจนติน่าได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า พบซากของเรือดำน้ำ ARA San Juan ของกองทัพเรือ ซึ่งสูญหายไปพร้อมลูกเรือ 44 นาย เมื่อวันที่ 15 พฤษจิกายน ปี 2017 ที่ผ่านมาแล้ว โดยได้ระเบิดและจมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกลึกราว 800 เมตร 

 

 

 

 

รายงานระบุว่าผู้ที่พบซากเรือดำน้ำนี้คืิอบริษัท Ocean Infinity ของสหรัฐ ซึ่งได้เริ่มต้นทำภารกิจค้นหาเรือดำน้ำลำดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยใช้ข้อมูลการระบุพิกัดล่าสุดของเรือ  San Juan ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีโซนาร์ใต้น้ำ

 

พบซากเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าที่สูญหายไปแล้ว

สำหรับเรือดำน้ำ  San Juan ลำดังกล่าวได้สูญหายไปเมื่อช่วงวันที่ 15 พฤษจิกายน 2017 โดยพบว่าพิกัดล่าสุดอยู่ที่ราว 280 ไมล์ ห่างจากชายฝั่งอาร์เจนติน่า ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางกลับฐานทัพหลังจากที่พบปัญหาบนเรือ ขณะกำลังเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในแถบทางเหนือฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก

 

พบซากเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าที่สูญหายไปแล้ว

 

ทั้งนี้ ทางกองทัพเรืออาร์เจนติน่าได้ยุติการค้นหาเรือดำน้ำดังกล่าวหลังการสูญหายของเรีอได้เพียง 2 สัปดาห์ โดยยอมรับว่าโอกาสที่ลูกเรือทั้ง 44 ชีวิตจะรอดชีวิตนั้นเลือนลางน้อยลงทุกที สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อบรรดาญาติของเจ้าหน้าที่บนเรือ

ซึ่งหลังจากที่ล่าสุดทางกลาโหมอาร์เจนฯ ได้เปิดเผยถึงการพบซากเรือดังกล่าวนั้น เมื่อวานนี้บรรดาญาติของผู้เสียชีวิตต่างทราบข่าวการค้นพบครั้งนี้ ได้เดินทางมาขอบคุณต่อนาย Mauricio Macri ประธานาธิบดีอาร์เจนติน่า ที่เคยให้คำมั่นว่าจะค้นหาซากเรือดังกล่าวให้พบให้ได้แม้ว่าจะไม่พบร่างของผู้เสียชีวิตก็ตามที

 

พบซากเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าที่สูญหายไปแล้ว

 

ย้อนเหตุการณ์เรือ ARA San Juan สูญหาย

ย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนพฤษจิกายนปี 2017 ที่ผ่านมา เรือดำน้ำ ARA San Juan ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ฐานทัพ Mar Del Plata ทางตอนเหนือของประเทศ แค่ทว่าระหว่างเดินทางนั้น เรือได้แจ้งต่อฐานทัพที่เมือง Ushuaia ระบุว่า พบปัญหาเกี่ยวกับการลัดวงจรของแบตเตอร์รี่ 

ส่งผลให้ทางฐานทัพเรือที่เมือง Ushuaia ออกคำสั่งให้เรือเดินทางกลับมายังฐานทัพ แต่หลังจากนั้นเรือก็ขาดการติดต่อไปเมื่อเวลา ประมาณ 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 15 พ.ย. 2017 

 

พบซากเรือดำน้ำอาร์เจนติน่าที่สูญหายไปแล้ว

 

กระทั่งเรือก็ขาดการติดต่อไปเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 15 พ.ย. 2017 ซึ่งภายหลังจากการสูญหายได้ 8 วัน หน่วยงานเฝ้าระวังทางด้านนิวเคลียร์นานาชาติ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับสัญญาณทั่วโลกว่ามีการทดลองระเบิดปรมาณูแบบลับ ๆ นั้นได้ตรวจพบสัญญาณผิดปกติเกิดขึ้นในบริเวณห่างจากพิกัดสุดท้ายก่อนที่เรือจะหายไปราว 30 ไมล์ทะเล

โดยพบเป็นลักษณะระเบิดใต้น้ำที่มีความรุนแรงสูง ส่งผลทางหลังจากนั้นราว 2 อาทิตย์ทางกองทัพอาเจนติน่าได้ยอมรับว่าโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตบนเรือนั้นริบหรี่ลงทุดที กระทั่งทางกองทัพประกาศยุติการค้นหา พร้อมยอมรับว่าลูกเรือทั้ง 44 นาย ได้เสียชีวิตแล้ว 

ทั้งนี้ รายงานไม่ได้ระบุว่า หลังจากที่สามารถระบุพิกัดที่ชัดเจนของเรือซึ่งระเบิดกลายเป็นเศษซากอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแล้วนั้น จะทำการกู้ซากเรือต่อขึ้นมาหรือไม่