posttoday

สาวรัสเซียฟ้องกองทัพ ไม่อนุญาตให้ผญ.เป็นสไนเปอร์

17 พฤศจิกายน 2561

สาวรัสเซียยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหม ไม่เปิดโอกาสให้ทหารหญิงเป็นพลซุ่มยิง

สาวรัสเซียยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหม ไม่เปิดโอกาสให้ทหารหญิงเป็นพลซุ่มยิง

สื่อรัสเซียรายงานว่า กลุ่มหญิงรัสเซียจำนวน 8 คน ได้ยื่นฟ้องต่อกองกำลังรักษาดินแดนแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Rosgvardia) รวมถึงกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จากการที่ระบุว่าถูกปฏิเสธในการเข้าปฎิบัติภารกิจในหน่วยงานพิเศษของทางกองทัพ

พลตรี Igor Virukhin แห่งกองกำลังรักษาดินแดนรัสเซีย ระบุว่า ปัจจุบันในหน่วยงานของเขานั้น มีผู้หญิงรับราชการอยู่ราว 20,000 คน ซึ่งภายใต้ข้อบังคับต่างๆ ที่อนุญาตให้ผู้หญิงรับราชการในกองทัพในตำแหน่งแม่ครัว เจ้าหน้าที่สื่อสาร เจ้าหน้าที่สารสนเทศ และตำแหน่งอื่นๆที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ

"เรามีหลายตำแหน่งรองรับเจ้าหน้าที่ผู้หญิง แต่ไม่ใช่ในตำแหน่งพลซุ่มยิง ขณะเดียวกันผู้หญิงไม่สามารถขับรถถัง หรือทำงานเป็นช่างของรถหุ้มเกราะได้" นายพล Igor กล่าว

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอาร์ทียังรายงานว่า ตำแหน่งพลซุ่มยิงหญิงนั้น มีบทบาทสำคัญอย่างมากครั้งหนึ่งของกองทัพรัสเซียต่อการเอาชนะกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองได้ โดยพลซุ่มยิงหญิงที่เป็นตำนานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในช่วงโซเวียตคือ Lyudmila Pavlichenkova ซึ่งเคยทำการปลิดชีพทหารนาซีมากถึง 309 นาย รวมไปถึงพลสุ่มยิงฝ่ายศัตรูอีก 39 คน ในระหว่างปฎิบัติการที่เมืองโอเดสซาในแถบทะเลดำ

ทั้งนี้ ปีที่แล้วกลาโหมรัสเซียได้เริ่มการฝึกนักบินหญิงในกองทัพอีกครั้ง นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต หลังจากที่ทางกลาโหมได้รับจดหมายร้องเรียนจากบรรดาสาวรัสเซียหลายคนถึงความปรารถนาในการรับราชการเป็นนักบินของกองทัพอากาศ

 

ภาพ : Sputnik