posttoday

เจฟฟ์ เบโซส์ : "สักวันหนึ่งบริษัทอเมซอนของเขาจะล้มละลาย"

17 พฤศจิกายน 2561

ซีอีโออเมซอน เผยว่าบริษัทของเขาแม้จะใหญ่แค่ไหน ก็อาจล้มละลายได้ในสักวันหนึ่ง

ซีอีโออเมซอน เผยว่าบริษัทของเขาแม้จะใหญ่แค่ไหน ก็อาจล้มละลายได้ในสักวันหนึ่ง

ซีเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบโซส์ วัย 54 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัท Amazon เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซชื่อดัง ได้กล่าวระหว่างการประชุมที่สำนักงานใหญ่อเมซอนในเมืองซีแอตเทิลเมื่อวันพฤหัสบดี (15 พ.ย.) ที่ผ่านมา

นายเบโซส์ ซึ่งถูกจัดว่าเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ด้วยทรัยพ์สินมากถึง 137 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ ต่อกลุ่มพนักงานของเขาเมื่อเขาถูกถามถึงอนาคตของบริษัท โดยมหาเศรษฐีวัย 54 ปีได้เปิดเผยว่า

"แม้บริษัทอเมซอนจะมีขนาดใหญ่เท่าใดก็ตาม มันก็อาจจะล้มละลายได้ในสักวันหนึ่งในอนาคต สิ่งที่พวกเราทำได้ขณะนี้คือการ ยื้อไว้ให้นานที่สุด" นายเบโซส์ ตอบคำถามต่อพนักงาน หลังจากถูกเรื่องการล้มละลายของห้างสรรพสินค้า Sears ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ของสหรัฐ

"อเมซอนอาจล้มละลายในสักวันหนึ่ง หากพวกคุณลองมองบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ ส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป แต่มีน้อยมากที่จะอยู่เกิน 100 ปี" นายเบโซส์กล่าว

นายเบโซส์ ยังระบุอีกว่า "วันใดที่เราเริ่มมุ่งความสนใจไปที่ตัวเราแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า เมื่อนั้นคือจุดจบของเรา เราต้องพยายามยื้อไม่ให้วันนั้นเกิดขึ้นนานที่สุด"

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเปิดเผยดังกล่าวของนายเบโซส์นั้น จะดูห่างไกลจากความเป็นจริงในปัจจุบันที่มูลค่าทางตลาดของบริษัทอเมซอนสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ก็ตามที ($1 trillion)

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวของนายเบโซส์นั้นมีขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทอเมซอน ได้ประกาศเลือกรัฐนิวยอร์ก และรัฐเวอร์จิเนีย เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของบริษัท ซึ่งจะเพิ่มการจ้างงานในองค์กรอีกราว 50,000 ตำแหน่ง