posttoday

ศาลสั่งทำเนียบขาว คืนบัตรนักข่าวซีเอ็นเอ็น

17 พฤศจิกายน 2561

ศาลสหรัฐสั่งทำเนียบขาว คืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบของ จิม อาคอสต้า หลังปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์

ศาลสหรัฐสั่งทำเนียบขาว คืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบของ จิม อาคอสต้า หลังปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์

เมื่อวานนี้ ผู้พิพากษา ทิโมธี เคลลีย์ (Timothy Kelly) ประจำศาลแขวงเขตดิสทริค ออฟ โคลัมเบีย ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้การออกคำสั่งให้คืนสถานะบัตรสื่อมวลชนประจำทำเนียบขาวให้แก่นาย จิม อาคอสต้า ตามเดิมจนกว่าจะมีการเริ่มกระบวนการพิจารณาคดีอย่างเต็มรูปแบบ

โดยทางศาลระบุว่า ควรมีการพิจารณาเรื่องนี้ผ่านกระบวนการที่เหมาะสมเสียก่อน ตามสิทธิ์ของผู้ที่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว 6 ราย ประกอบไปด้วย นางซาราห์ ฮัลเคิลบีย์ แซนเดอร์ โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว นายจอห์น เคลลี่ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว นายวิลเลียม ไชน์ รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ผู้อำนวยการหน่วยอารักขาประธานาธิบดี และเจ้าหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีที่ยึดบัตรของนายอาคอสต้า รวมไปถึงประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย หลังจากที่นายอาคอสต้า ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นประจำทำเนียบขาว ได้เกิดการปะทะคารม กับปธน.ทรัมป์ในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบ

จนส่งผลให้นายอาคอสต้าถูกเจ้าหน้าที่ทำเนียบ ยึดบัตรสื่อประจำทำเนียบของเขา ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายของซีเอ็นเอ็น ได้อ้างบทบัญญัติข้อที่ 5 ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ ซึ่งคุ้มครองให้มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อนักข่าว รวมถึงบทบัญญัติเพิ่มเต้มข้อที่ 1 ซึ่งระบุถึงการคุ้มครองเสรีภาพสื่อด้วย

อย่างไรก็ดี คดีดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจของสังคมที่ว่า แม้กระทั่งสื่อสายอนุรักษ์นิยมอย่าง FOX News ที่มักจะเสนอข่าวสนับสนุนปธน.ทรัมป์ ก็ยังออกมาสนับสนุนการฟ้องร้องของซีเอ็นเอ็นครั้งนี้ด้วย