posttoday

อังกฤษวุ่น รมต.เบร็กซิตลาออก

15 พฤศจิกายน 2561

นายโดมินิก ราบ รมว.เบร็กซิตของอังกฤษ ประกาศลาออก ระบุยอมรับแผนเบร็กซิตของนางเมย์ไม่ได้

นายโดมินิก ราบ รมว.เบร็กซิตของอังกฤษ ประกาศลาออก ระบุยอมรับแผนเบร็กซิตของนางเมย์ไม่ได้

สื่ออังกฤษรายงานว่า นายโดมินิก ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีผู้ดูแลการเจรจาเบร็กซิตในคณะรัฐมนตรีของนางเทเรซา เมย์ ประกาศว่าเขาได้ยื่นจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเขาได้ให้เหตุผลในการลาออกว่า เขาไม่สามารถสนับสนุนในข้อตกลงดังกล่าวได้ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องพรมแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกอียูเพียงชาติเดียวที่มีพรมแดนติดกับไอร์แลนด์เหนือของสหราชอาณาจักร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ครม.อังกฤษเห็นชอบแผนเบร็กซิต

 

การลาออกของนายราบ นับว่าสั่นสะเทือนต่อรัฐบาลของนางเมย์อย่างมาก เนื่องจากเขามีส่วนเป็นผู้รับผิดชอบในการเสนอแผนการเบร็กซิต จนกระทั่งล่าสุดที่เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) คณะรัฐมนตรีของนางเมย์ได้ลงมติเห็นชอบแผนเบร็กซิตดังกล่าว หลังจากที่ใช้เวลาประชุมนานถึง 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะส่งแผนดังกล่าวไปยังสภาสามัญเพื่อพิจารณารับรองร่างดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ นายราบนับเป็นรัฐมนตรีในครม.ของนางเมย์คนที่ 10 ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนเบร็กซิตที่ประกาศลาออก ต่อจากการลาออกของนาย โจ จอห์นสัน รมว.คมนาคมที่ประกาศลาออกไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการเจรจาเบร็กซิตของนางเมย์

นอกจากนี้ หลังจากการประกาศลาออกของนายราบ ได้ไม่ถึงชั่วโมง นาง Esther McVey รมว.กระทรวงบำบาญของอังกฤษก็ลาออกไปอีกราย นับว่าเป็นการลาออกของรัฐมนตรีในครม.ของเมย์ถึง 2 คนหลังจากที่มีรายงานข่าวการเห็นชอบแผนเบร็กซิตดังกล่าว