posttoday

เปิด"ไห"สมัยฮั่นพบสุราดีอายุ2,000ปี

11 พฤศจิกายน 2561

นักโบราณคดีจีน พบไหสำริดในสุสานสมัยราชวงศ์ซีฮั่น เปิดมาพบบรรจุสุราชั้นเยี่ยมอายุ 2,000 ปี

นักโบราณคดีจีน พบไหสำริดในสุสานสมัยราชวงศ์ซีฮั่น เปิดมาพบบรรจุสุราชั้นเยี่ยมอายุ 2,000 ปี

นักโบราณคดีจีน ค้นพบไหสำริดในสุสานสมัยราชวงศ์ซีฮั่น (202 ปีก่อนคริสตกาล-ค.ศ. 8) ในเขตเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ภายในพบของเหลวปริมาณ 3.5 ลิตร มีสภาพใสเจือสีเหลืองเล็กน้อย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสุราชั้นเยี่ยมอายุ 2,000 ปี นอกจากนี้ ยังพบโบราณวัตถุอีกเป็นจำนวนมากในสุสานดังกล่าว โดยเฉพาะเครื่องสำริด เครื่องประดับทำจากหยก และเครื่องปั้นดินเผาลงสี ที่น่าสนใจคือ ห่านสำริด ซึ่งพบเป็นครั้งแรกในพื้นที่เมืองลั่วหยาง

แต่ในบรรดาสิ่งของที่พบ สุราดีจากไหอายุ 2,000 ปีเป็นดาวเด่นที่สุด ในเวลานี้นักโบราณคดีได้ส่งสุราดังกล่าวไปตรวจสอบแล้วว่าใช้วัตถุดิบประเภทใดในการหมักและกลั่น แต่ก่อนหน้านี้ มีการค้นพบสุราโบราณจากสมัยราชวงศ์ซีฮั่นเช่นกัน พบว่าทำจากข้าว ทั้งนี้ สุราที่หมักจากข้าวสารและข้าวฟ่าง ถือเป็นสุราชั้นดี มักนำไปใช้ประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ และจะใส่ไว้ในภาชนะสำริดที่ตกแต่งอย่างหรูหรา

นอกจากสุราจากสมัยราชวงศ์ฮั่นแล้ว เมื่อต้นปีนี้ ยังมีการค้นพบสุสานใกล้กับเมืองเซียนหยาง มณฑลส่านซี ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงสมัยราชวงศ์ฉิน สุสานดังกล่าวมีอายุปลายสมัยจ้านกั๋ว หรือยุครณรัฐคาบเกี่ยวกับสมัยราชวงศ์ฉิน หรือประมาณ 2,000-2,100 ปีก่อน สภาพของสุราที่พบมีสีขาวเหมือนน้ำนมและแข็งตัวคล้ายกับโคลน

ทั้งนี้ สุราดี หรือเหมยจิ่ว (Meǐ jǐu) ในภาษาจีน หมายถึง สุราที่มีสี กลิ่น และรสดีเลิศ มีความหมายครอบคลุมทั้งเมรัย หรือของมึนเมาที่หมักโดยไม่กลั่น เช่น เบียร์ และไวน์ และรวมถึงสุรา หรือของมึนเมาที่หมักแล้วนำไปกลั่น เช่น สุราขาว หรือไป๋จิ่ว ที่เป็นที่นิยมกันในจีน คำว่า เหมยจิ่ว ปรากฏมาตั้งแต่ยุคจ้านกั๋ว เช่นในตำราจ้านกั๋วเช่อว่าด้วยกลยุทธ์สมัยรณรัฐ และในสมัยวรรณกรรมสมัยจิ้น หรือหลังยุคสามก๊ก (ยุคปลายราชวงศ์ฮั่น)

ภาพ www.news.cn

ที่มา www.m2fnews.com