posttoday

ทายาทซีพีทุ่ม5,000ล้าน ซื้อนิตยสารฟอร์จูน

11 พฤศจิกายน 2561

“ชัชวาลย์” ทุ่ม 5,000 ล้าน ซื้อนิตยสารฟอร์จูน หวังปั้นแบรนด์สื่อธุรกิจชั้นนำ

“ชัชวาลย์” ทุ่ม 5,000 ล้าน ซื้อนิตยสารฟอร์จูน หวังปั้นแบรนด์สื่อธุรกิจชั้นนำ

เมเรดิธ คอร์ปอเรชั่น ธุรกิจสื่อรายใหญ่จากสหรัฐ บรรลุข้อตกลงขายกิจการธุรกิจนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,958 ล้านบาท) ให้นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ เจ้าของบริษัท ฟอร์จูน มีเดีย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และเป็นหลานของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าของธุรกิจเครือซีพี โดยการถ่ายโอนกิจการคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ และการซื้อกิจการดังกล่าวเป็นการลงทุนส่วนตัวของนายชัชวาลย์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเครือซีพี

แถลงการณ์จากเมเรดิธ ระบุว่า นายชัชวาลย์ตั้งใจลงทุนในฟอร์จูนเพิ่ม เพื่อขยายขีดความสามารถด้านดิจิทัลและขอบเขตการดำเนินงานเชิงภูมิศาสตร์ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น รวมถึงยกระดับบุคลากรของกองบรรณาธิการ เพื่อให้ฟอร์จูนกลายเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์ด้านธุรกิจระดับพรีเมียม

นายชัชวาลย์ เสริมว่า ต้องการสร้างให้ฟอร์จูนเป็นแบรนด์สื่อด้านธุรกิจชั้นนำระดับโลก เนื่องจากขณะนี้ความต้องการข้อมูลด้านธุรกิจคุณภาพสูงกำลังเติบโต การทุ่มลงทุนในด้านเทคโนโลยีและด้านสื่อสารมวลชนที่ยอดเยี่ยมจึงคาดว่าจะช่วยหนุนให้ธุรกิจขยายตัวและทำกำไรต่อไป ทั้งในส่วนกิจการสื่อสิ่งพิมพ์และงานอีเวนต์

นอกจากผลิตนิตยสารแล้ว ฟอร์จูนยังมีการดำเนินงานในส่วนอื่นๆ เช่น การจัดอันดับ Fortune 500 ซึ่งเป็นการจัดอันดับธุรกิจชั้นนำ 500 แห่งทั่วโลก 40 Under 40 ที่จัดอันดับนักธุรกิจหน้าใหม่อายุไม่เกิน 40 ปี รวมถึงจัดงานประชุมด้านธุรกิจอย่าง Fortune Global Forum และ CEO Initiative

ทั้งนี้ ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า การขายนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งทำธุรกิจมาเป็นเวลา 88 ปี เกิดขึ้นขณะที่บริษัทสื่อหลายแห่งพยายามลดต้นทุน โดยก่อนหน้านี้ เมเรดิธเปิดเผยเมื่อเดือน มี.ค. ว่า มีแผนขายนิตยสารไทม์ สปอร์ตส์ อิลลัสเทรทส์ มันนี และฟอร์จูน รวมถึงจะลดพนักงาน 1,000 คน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการประหยัดต้นทุน 400-500 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.24-1.55 หมื่นล้านบาท) ตลอด 2 ปีข้างหน้า

ภาพ COURTESY OF MEREDITH