posttoday

'เวเนซุเอลา'ขอถอนทองคำออกจากแบงก์ชาติอังกฤษ

08 พฤศจิกายน 2561

แบงก์ชาติอังกฤษ ปฏิเสธคืนทองคำแท่ง 15 ตัน แก่เวเนซุเอลา หวั่น "มาดูโร" ถลุงส่วนตัว

แบงก์ชาติอังกฤษ ปฏิเสธคืนทองคำแท่ง 15 ตัน แก่เวเนซุเอลา หวั่น "มาดูโร" ถลุงส่วนตัว

รอยเตอร์รายงานว่า ทางการเวเนซุเอลา ได้เรียกร้องขอถอนทองคำแท่งจำนวน 15 ตัน ที่ฝากไว้ในธนาคารกลางอังกฤษ คิดเป็นมูลค่าราว 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 18,078  ล้านบาท กลับคืนสู่ประเทศภายในสองเดือนข้างหน้า โดยทางรัฐบาลเวเนฯให้เหตุผลว่าต้องการเพื่อพยุงค่าเงิน และรับประกันความเสี่ยงในประเทศหลังจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ

ด้านเดอะไทมส์ของอังกฤษได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในธนาคารกลางอังกฤษว่า "ขณะนี้นอกจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการขนย้ายข้ามทะเลไปยังเวเนซุเอลาแล้ว ทางแบงก์ชาติอังกฤษยังกังวลว่าประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร อาจจะยึดทองคำเหล่านี้ไว้เพื่อเป็นหลักประกันและใช้จ่ายส่วนตัว"

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากธนาคารกลางอังกฤษถึงการอายัดทองคำดังกล่าวแต่อย่างใด

 รายงานการเคลื่อนย้ายทองดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ รัฐบาลสหรัฐเพิ่งออกประกาศจำกัดการส่งออกทองคำของเวเนซุเอลา โดยทางรัฐบาลวอชิงตันให้เหตุผลว่า รัฐบาลของนายมาดูโรกำลังปล้นประชาชนที่อดอยาก ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจในประเทศอย่างหนัก โดยมาตรการการคว่ำบาตรดังกล่าวมุ่งรวมถึงสินค้าส่งออกหลักของเวเนซุเอลาทั้งน้ำมัน และทองคำ

ทั้งนี้ นายมาดูโรเคยอ้างว่า เวเนซุเอลามีแหล่งเหมืองทองขนาดใหญ่ถึง 32 แห่ง และมีโรงงานถลุงทองคำมากถึง 54 แห่ง ซึ่งส่งผลให้เวเนซุเอลา เป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกทองคำมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ด้วยเหตุผลดังกล่าว รัฐบาลเวเนซุเอลา จึงพยายามหลีกการพึ่งพิ่งสถาบันการเงินของสหรัฐ และหันไปพึ่งพิงการใช้เงินสกุลหยวน และเงินสกุลอื่นๆที่ไม่ถูกจำกัดด้วยข้อกำหนดการคว่ำบาตรของสหรัฐ

สำหรับเวเนซุเอลานั้น มีทองคำสำรองอยู่ราว 164 ตัน ตามข้อมูลจาก World Gold Council's ซึ่งในจำนวนนี้คิดเป็น 65% ของทุนสำรองทั้งหมดของประเทศ

ภาพ : Reuters