posttoday

ทรัมป์ สั่งปลดรมว.ยุติธรรมสหรัฐ

08 พฤศจิกายน 2561

ปธน.ทรัมป์ สั่งปลดนายเจฟฟ์ เซสชันส์ พ้นเก้าอี้รมว.ยุติธรรมสหรัฐแล้ว หลังวิจารณ์เขาแบบไม่ไว้หน้าหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ สั่งปลดนายเจฟฟ์ เซสชันส์ พ้นเก้าอี้รมว.ยุติธรรมสหรัฐแล้ว หลังวิจารณ์เขาแบบไม่ไว้หน้าหลายครั้ง

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายเจฟฟ์ เซสชันส์ วัย 71 ปี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐแล้ว ซึ่งการลาออกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐเพียงไม่กี่ชั่วโมง

รายงานระบุว่านายเซสชันส์ได้ขอลาออกตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์เรียกร้อง แต่ทว่าแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐระบุว่า นายจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวได้ขอให้เขาลาออกเอง

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความ ระบุว่าเขาทราบเรื่องการลาออกของนายเซสชันส์แล้ว และได้มอบหมายให้นายแมทธิว จี วิทเกอร์ หัวหน้าสำนักงานกระทรวงยุติธรรมจะทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรียุติธรรม และขอขอบคุณนายเซสชันส์สำหรับการทำหน้าที่รมว.ยุติธรรม และขอให้โชคดี รวมถึงจะมีการประการชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรมว.ยุติธรรมคนต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับนายวิทเกอร์นั้นหลายฝ่ายกำลังจับตามองการทำงานของเขาในระหว่างที่รับหน้าที่รักษาการรมว.ยุติธรรมสหรัฐกรณีการสอบสวนเหตุรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งและเรื่องนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ หัวหน้าคณะสอบสวน เพราะเขามักวิจารณ์การสอบสวนและนายมุลเลอร์อยู่เสมอ

สำหรับนายเซสชันส์นั้น ตลอดที่รับตำแหน่งรมว.ยุติธรรมสหรัฐเขาได้ประกาศไม่ก้าวก่ายการทำงานของคณะสืบสวนของนายมุลเลอร์ ขณะที่หลายครั้งที่ผ่านมาปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์นายเซสชันส์อย่างไม่ไว้หน้าหลายครั้งเช่นกัน