posttoday

รวบอดีตผบ.ตร.เปรู เอี่ยวแก๊งค้าเด็ก

07 พฤศจิกายน 2561

เปรูรวบอดีตผบ.ตร. ต้องสงสัยเกี่ยวข้องแก๊งลักเด็กขายต่างชาติ

เปรูรวบอดีตผบ.ตร. ต้องสงสัยเกี่ยวข้องแก๊งลักเด็กขายต่างชาติ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการเปรูแถลงระบุว่าได้จับกุมพลเอก ราอุล บีเซอร์รา ( Gen. Raul Becerra ) อดึตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเปรู เมื่อวันอังคาร (6 พ.ย.) ที่ผ่านมา หลังจากเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์

รายงานระบุว่า ทางการเปรูพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าพลเอก บีเซอร์รา มีส่วนเกี่ยวข้องในการขายทารกและเด็กที่ถูกลักพาตัวมาอย่างผิดกฎหมายจากบรรดาหญิงยากจนในเปรูจำนวน 15 คน

โดยหัวหน้าของแก๊งค้ามนุษย์ดังกล่าวคือนางซินเทีย เทลโล หญิงสาวคนสนิทของพลเอก บีเซอร์รา ขณะเดียวกันทางการยังระบุว่าได้จับกุมตัวสูตินรีแพทย์ และกุมารแพทย์ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจู่โจมตรวจค้นบ้าน 18 หลังในแถบเมืองอุตสาหกรรม  Arequipa ห่างจากกรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศไปทางใต้ราว 900 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างการบุกตรวจค้นครั้งนี้ตำรวจสามารถช่วยเหลือทารกวัย 5 เดือนจากบ้านพักดังกล่าวด้วย

ด้านสำนักข่าวการ์เดี้ยนรายงานว่า พลเอก บีเซอร์รา นั้นเป็นเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเปรูในปี 2010 ซึ่งหลังจากเกษียณอายุ เขาถูกระบุว่าร่วมมือหญิงคนสนิทของเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยค้ามนุษย์ โดยราคาของเด็กทารกนั้นจะถูกขายอยู่ที่ราว $1,187 หรือเกือบ 4 หมื่นบาท ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้ อัยการเปรูจะเดินหน้าสอบสวนเพื่อค้นหาว่าเหยื่อทารกที่ถูกเสนอให้ชาวต่างชาติรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ และมีทากรกถูกส่งไปยังแก๊งค้าอวัยวะหรือไม่

ภาพ : AP