posttoday

จีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำแห่งแรก

06 พฤศจิกายน 2561

จีนทุ่มกว่า 6 หมื่นล้านบาท สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำเป็นแห่งแรก คาดแล้วเสร็จในปี 2021

จีนทุ่มกว่า 6 หมื่นล้านบาท สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำเป็นแห่งแรก คาดแล้วเสร็จในปี 2021

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า บริษัท China National Nuclear Corporation (CNNC) รัฐวิสาหกิจของทางการจีน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ ได้ลงทุ่นเป็นจำนวนเงินกว่า 14 พันล้านหยวน หรือราว 65,930 ล้านบาท ในการสร้าง "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำ" แห่งแรกของประเทศ

 

จีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำแห่งแรก

 

รายงานระบุว่า ขณะนี้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าลักษณะดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นแล้วที่อู่ต่อเรือในเมือง Yantai ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2021 ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟให้กับเมืองในแถบชายฝั่งทะเล และหมู่เกาะอันห่างไกลนอกแผ่นดินใหญ่ของจีนได้

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีรายละเอียดของโครงการดังกล่าวน้อย แต่จากการเปิดเผยของบริษัท CNNC ระบุว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ราว 400 เมกะวัตต์ ต่อหนึ่งเตาปฏิกรณ์ ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายกระแสไฟให้กับบ้านเรือนราว 2 แสนหลัง

 

จีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำแห่งแรก โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำของรัสเซีย

 

อย่างไรก็ดี แนวคิดโรงไฟฟ้าลอยน้ำดังกล่าวนี้ ไม่ได้มีแค่ประเทศจีนเท่านั้น ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัสเซียเพิ่งเปิดตัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำเช่นกัน โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าได้ราว 70 เมกะวัตต์ ซึ่งจะใช้ในการจ่ายกระแสไฟให้กับพื้นที่เมืองอันห่างไกลในแถบอาร์คติก