posttoday

ซิมบับเวพบน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติแหล่งใหญ่

02 พฤศจิกายน 2561

ผู้นำซิมบับเวเผย พบบ่อน้ำมันจำนวนมหาศาล เตรียมขุดในปี 2020

ผู้นำซิมบับเวเผย พบบ่อน้ำมันจำนวนมหาศาล เตรียมขุดในปี 2020

นายเอ็มเมอร์สัน อึมนังกากวา ประธานาธิบดีแห่งซิมบับเวได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ซิมบับเวได้ทำการค้นพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวนมากในพื้นที่บริเวณเขต Muzarabani ทางเหนือของประเทศ ใกล้กับพื้นที่พรมแดนของประเทศโมซัมบิก

รายงานระบุว่าบริษัททำการสำรวจจนค้นพบครั้งนี้คือบริษัท  Invictus Energy ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีการใช้ข้อมูลทางธรณีวิทยาที่บริษัท Mobil Oil เคยสำรวจในพื้นที่เดียวกันนี้เมื่อปี 1999 แต่ทว่าอดีตประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำซิมบับเวในขณะนั้น ดำเนินนโยบายปกป้องทรัพยากรของประเทศอย่างเข้มงวด จึงส่งผลให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรน้ำมันเหล่านี้ได้

แต่ภายหลังจากการสิ้นสุดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ นายอึมนังกากวา ผู้นำคนปัจจุบันได้มีนโยบายเปิดกว้างต่อการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น

ด้านนาย Winston Chitando รัฐมนตรีพลังงานของซิมบับเว เผยว่า จากการงานการสำรวจของบริษัทน้ำมันออสเตรเลียพบว่า พื้นที่ทางเหนือของประเทศราว 200 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในทวีปแอฟริกา และรัฐบาลเตรียมจะเปิดให้ต่างชาติเข้ามาทำการขุดเจาะได้ภายในช่วงกลางปี 2020 นี้