posttoday

"ปาเลา" เตรียมแบนครีมกันแดด หวังรักษาปะการัง

02 พฤศจิกายน 2561

ประเทศปาเลาเตรียมห้ามใช้ครีมกันแดด หวั่นทำปะการังฟอกขาว

ประเทศปาเลาเตรียมห้ามใช้ครีมกันแดด หวั่นทำปะการังฟอกขาว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประเทศปาเลา หรือ สาธารณรัฐปาเลา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ประกาศว่าจะเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีการห้ามใช้โลชั่นกันแดด เนื่องจากส่วนประกอบในโลชั่นกันแดดนั้น จะส่งผลกระทบให้แนวปะการังซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศจะได้รับความเสียหาย

โฆษกของประธานาธิบดีปาเลา ระบุว่า มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างแน่ชัดว่า สารเคมีที่พบในโลชั่นกันแดดที่บรรดานักท่องเที่ยวใช้นั้น ส่วนใหญ่เป็นพิษต่อปะการัง ซึ่งรัฐบาลเตรียมสั่งห้ามไม่ให้มีการใช้โลชั่นกันแดดดังกล่าวในอีก 2 ปี หลังจากนี้ ซึ่งหากมีผลบังคับใช้จะส่งผลปาเลากลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการแบนการใช้โลชั่นกันแดดอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งปาเลาได้เตรียมออกกฎหมายที่ห้าม นำเขาโลชั่นกันแดดที่มีสารอันตรายต่อแนวปะการังภายในปี 2020 ด้วย โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 1 พันดอลลาร์

อย่างไรก็ดี กระแสความตื่นตัวเรื่องสารเคมีจากโลชั่นกันแดดนี้ ส่งผลให้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการรัฐฮาวายได้ประกาศคำสั่งห้ามใช้และจำหน่ายโลชั่นกันแดดที่มีส่วนผสมของ ของออกซีเบนโซน  (Oxybenzone) และออกติโนเซต (Octinoxate) หลังมีผลการวิจัยพบว่าสารเหล่านี้ส่งผลให้ปะการังตายเช่นกัน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา