posttoday

ซาอุฯแจง "คาช็อกกี" ถูกฆ่าเป็นความผิดพลาด ยัน "มกุฎราชกุมาร" ไม่รู้เห็น

22 ตุลาคม 2561

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯแจง "จามาล คาช็อกกี" ถูกฆ่าเป็นการทำเกินอำนาจของบุคคล ยืนยัน "มกุฎราชกุมาร" ทรงไม่มีส่วนรู้เห็น

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯแจง "จามาล คาช็อกกี" ถูกฆ่าเป็นการทำเกินอำนาจของบุคคล ยืนยัน "มกุฎราชกุมาร" ทรงไม่มีส่วนรู้เห็น

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ได้แถลงว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก

อย่างไรก็ตามทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุฯ ระบุว่า การเสียชีวิตของ นายคาช็อกกี เป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล โดยเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ของตัวเอง

"บุคคลเหล่านี้ทำผิดที่สังหารนายคาช็อกกี และพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้"รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุฯกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมายอมรับว่า นายคาช็อกกี เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ได้ปฏิเสธมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ นับตั้งแต่ นายคาช็อกกี เดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.และได้หายตัวไป

ขณะที่ สำนักข่าวซาอุดีรายงานว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นของสำนักงานอัยการ พบว่า นายคาช็อกกีได้เข้าไปพบคนในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล และเกิดการต่อสู้กันจนส่งผลให้เสียชีวิต โดยล่าสุดได้มีการควบคุมตัวชาวซาอุดีอาระเบีย 18 คน และเน้นย้ำว่าจะนำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ภาพ เอเอฟพี

ซาอุฯแจง "คาช็อกกี" ถูกฆ่าเป็นความผิดพลาด ยัน "มกุฎราชกุมาร" ไม่รู้เห็น จามาล คาช็อกกี