posttoday

จีนงัดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดหย่อนภาษีหนุนบริโภคครัวเรือน

22 ตุลาคม 2561

จีนเพิ่มสิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านทรัมป์-สีจิ้นผิง ตกลงคุยการค้าปลายเดือนหน้า

จีนเพิ่มสิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านทรัมป์-สีจิ้นผิง ตกลงคุยการค้าปลายเดือนหน้า

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า กระทรวงคลังจีนและสำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (เอสเอที) ออกร่างมาตรการเพิ่มสิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือน ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี และสงครามการค้ากับสหรัฐ

รายงานระบุว่า ผู้ปกครองสามารถยื่นขอลดหย่อนภาษี 1.2 หมื่นหยวน (ราว 5.6 หมื่นบาท) สำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาบุตร 1 คน ส่วนผู้ใหญ่สามารถยื่นขอลดหย่อนภาษี 3,600-4,800 หยวน (ราว 1.69-22.5 หมื่นบาท) สำหรับค่าการศึกษาของตัวเอง

ขณะที่ผู้เช่าบ้านอยู่ในเมืองที่ทำงานสามารถยื่นขอลดหย่อนภาษีค่าเช่าบ้านสูงสุด 1.44 หมื่นหยวน (ราว 6.7 หมื่นบาท) ส่วนเจ้าของบ้านสามารถยื่นขอลดหย่อนภาษี 1.2 หมื่นหยวน (ราว 5.6 หมื่นบาท) สำหรับค่าดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านหลังแรก

สำหรับผู้มีอาการป่วยร้ายแรงสามารถยื่นขอลดหย่อนภาษี 6 หมื่นหยวน (ราว 2.82 แสนบาท) ถ้าค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงกว่าวงเงินประกันสุขภาพเกิน 1.5 หมื่นหยวน และคนที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพพ่อแม่สูงวัย หรืออายุเกิน 60 ปี สามารถยื่นขอลดหย่อนภาษี 2.4 หมื่นหยวน (ราว 1.12 แสนบาท)

ทั้งนี้ ทางการจีนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจนถึงวันที่ 4 พ.ย.นี้ และจะเริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 2019 ซึ่งจะเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากการปรับเพิ่มรายได้ขั้นต่ำที่เสียภาษีจากเดือนละ 3,500 หยวน (ราว 1.6 หมื่นบาท) เป็น 5,000 หยวน (ราว 2.3 หมื่นบาท) ซึ่งเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

นอกจากนี้ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งจีน และประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ตกลงหารือกันวันที่ 29 พ.ย.นี้ ก่อนเริ่มการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ที่กรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี ที่ผู้นำทั้งสองชาติ หารือกัน และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าปักกิ่งและวอชิงตัน พร้อมเจรจาลดข้อพิพาทการค้า

ภาพ เอเอฟพี