posttoday

จำคุก 15 ปีอดีตปธน.เกาหลีใต้

05 ตุลาคม 2561

ศาลเกาหลีสั่งจำคุก 15 ปี อดีตปธน.ลี เมียง-บัก พร้อมสั่งปรับนับร้อยล้านบาท ข้อหาทุจริต

ศาลเกาหลีสั่งจำคุก 15 ปี อดีตปธน.ลี เมียง-บัก พร้อมสั่งปรับนับร้อยล้านบาท ข้อหาทุจริต

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ศาลแขวงกรุงโซลได้ตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี ต่ออดีตประธานาธิบดีลี เมียง-บัก แห่งเกาหลีใต้ พร้อมสั่งปรับเป็นเงินจำนวน 13 พันล้านวอน หรือราว 361 ล้านบาท จากคดีทุจริต รับสินบน และการใช้อำนาจโดยมิชอบ

ทั้งนี้สำหรับนายลี ถูกจับกุมในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากการที่ถูกอัยการระบุว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก DAS ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ท้องถิ่นที่เชื่อว่ามีนายอีเป็นเจ้าของ และรับสินบนจากหน่วยงานสายลับ, ซัมซุง, หัวหน้ากลุ่มธนาคารของรัฐ และนักการเมือง

นอกจากนั้นนายลียังถูกตั้งข้อหาเคลื่อนย้ายเอกสารประธานาธิบดีอันเป็นความลับจากทำเนียบประธานาธิบดีไปยังอาคารที่พักส่วนตัวอย่างผิดกฎหมายหลังปลดเกษียณ และใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวอีกด้วย

โดยการตัดสินโทษครั้งนี้ของศาลเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังจากกรณีของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ซึ่งนับว่าเป็นนักการเมืองระดับสูงคนล่าสุดของประเทศที่ถูกตัดสินโทษดังกล่าว

 

จากคลองชองกเยชอน ถึง บลูเฮาส์

สำหรับนายลี เมียง-บัก เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2008 - 2013 และนับเป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่ 4 ที่ถูกตัดสินจำคุก โดยก่อนหน้าที่นายลีจะได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำเกาหลีใต้นั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงโซลระหว่างปี 2002 - 2006

โดยมีผลงานที่โดดเด่นอย่างมากจากการที่เขาฟื้นฟูคลองชองเกชอน ที่ไหลผ่านใจกลางกรุงโซล จากคลองที่มีสภาพเน่าเสีย ให้กลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงโซล ด้วยการสั่งย้ายทางด่วนที่สร้างอยู่เหนือคลองที่มีสภาพเน่าเสีย ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับสาธารณชนด้วยเงินกว่าหลายล้านเหรียญ

ด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงดังกล่าว ส่งผลให้ในเดือนตุลาคมปี 2007 นายลีได้รับเลือกให้เป็น “ฮีโร่แห่งสิ่งแวดล้อม” จาก นิตยสาร ไทมส์ พร้อมกับอดีตรองประธานาธิบดีของสหรัฐ อเมริกา อัลเบอร์ต อาร์โนลด์ กอร์ จูเนียร์

ด้วยความมุ่งมั่นของเขาในความตั้งใจปรับปรุงกรุงโซลครั้งใหญ่จากป่าคอนกรีต ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง ซึ่งไม่เพียงแค่เขาจะได้รับเสียงชื่นชมจากชาวโซลเท่านั้น แต่ยังได้เสียงชื่นชมจากชาวเกาหลีทั่วประเทศ

กระทั่งในเดือนตุลาคม 2007 เขาชนะการเลือกตั้ง ด้วยเสียง48.7 เปอร์เซ็นจากคะแนนเสียงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จากผลการเลือกตั้งครั้งนั้น นับว่ามีจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ไปลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากการที่ก่อนหน้านี้เขาเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ว่าได้เงินจากการปั่นราคาที่ดินของตนเองโดยผิดกฎหมายที่เขต ดูโกก ซึ่งเป็นเขตทีมีค่าครองชีพสูงของโซล