posttoday

ไต้ฝุ่นกองเร็ยขึ้นเหนือจ่อถล่มญี่ปุ่น-เกาหลี

04 ตุลาคม 2561

ไต้ฝุ่นกองเร็ยอ่อนกำลังลงแล้ว กำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังเกาะโอกินาวะแล้ว

ไต้ฝุ่นกองเร็ยอ่อนกำลังลงแล้ว กำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังเกาะโอกินาวะแล้ว

สำนักอุุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานว่า ขณะนี้พายุไต้ฝุ่นกองเร็ยซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดที่ 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังมีแนวโน้มขึ้่นเหนือไปเรื่อยๆ จนถึงทะเลเหลืองก่อนจะเปลี่ยนทิศทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือต่อไป

โดยลักษณะดังกล่าวคาดว่าหลังจากวันที่ 6 ตุลาคม พายุจะเริ่มพัดขึ้นสู่ตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยพัดเข้าสู่พื้นที่เกาะคิวชู และต่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งจะส่งผลให้มีผลกระทบต่อเกาหลีใต้ด้วย โดยไต้ฝุ่นจะทำให้เกิดสภาพอากาศเลวร้ายตั้งแต่ภาคตะวันตกไปจนถึงภาคเหนือของญี่ปุ่น ขอเตือนประชาชนให้เตรียมตัวรับมือกับกระแสลมแรง คลื่นสูง ดินถล่ม และน้ำท่วม

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ในเกาะโอกินาวะ ทางใต้ของญี่ปุ่นนั้นเพิ่งผ่านผลกระทบจากพายุจ่ามีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างเกาะโอกินาวะ และแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่นกว่า 200 เที่ยวบิน

ขณะเดียวกันด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันได้รายงานว่า ขณะนี้พายุกองเร็ยได้อ่อนกำลังเป็นกำลังปานกลางแล้ว โดยเมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 ต.ค.นี้ พายุมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงไทเปราว 740 กิโลเมตร ซึ่งแม้ว่าพายุดังกล่าวจะเคลื่อนตัวออกห่างจากไต้หวันไปเรื่อยๆ แต่คาดในวันนี้ทางเหนือของเกาะไต้หวันจะได้รับผลกระทบจากพายุโดยจะส่งผลให้มีฝนตกหนักทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน