posttoday

จีนปล่อยตัว "ฟ่าน ปิงปิง" แล้ว

03 ตุลาคม 2561

ทางการจีนปล่อยตัวนักแสดงสาว "ฟ่าน ปิงปิง" แล้ว จ่อรอดคุก หากจ่ายค่าปรับกว่า 4 พันล้านบาท

ทางการจีนปล่อยตัวนักแสดงสาว "ฟ่าน ปิงปิง" แล้ว จ่อรอดคุก หากจ่ายค่าปรับกว่า 4 พันล้านบาท

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานระบุว่า ทางการจีนได้สั่งปรับนักแสดงสาวชื่อดัง ฟ่าน ปิงปิง เป็นจำนวนเงินถึง 884 ล้านหยวน หรือราว 4,200 ล้านบาทให้กับหน่วยงานด้านภาษีของจีน ซึ่งค่าปรับดังกล่าวรวมไปถึงภาษีค้างจ่ายและค่าปรับต่างๆจากการที่เธอละเมิดข้อบังคับของทางการด้วยการกระทำสัญญาจ้างสองฉบับแบบหยินหยาง

ซึ่งค่าปรับจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นค่าปรับทางจ่ายภาษีล่าช้าจำนวนเงิน 596 ล้านหยวน และค่าปรับประเมินภาษีที่ค้างชำระอีกกว่า 288 ล้านหยวน โดยหากเธอจ่ายค่าปรับจำนวนดังกล่าวได้ทันตามที่ทางการจีนกำหนดเธอจะไม่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ สำหรับนักแสดงสาววัย 37 ปี ได้หายตัวหายตัวไปจากสาธารณะนับตั้งแต่เดือนมิถุยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเธอถูกจับกุมตัวโดยทางการจีนด้วยข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี และแสดงข้อมูลการเสียภาษีเท็จแก่ทางการ

โดยตามรายงานของสื่อจีนระบุว่ามีการนำตัวฟ่าน ปิงปิงไปกักตัวที่โรงแรมรีสอร์ทแห่งหนึ่งในแถบมณฑลเจียงซู ซึ่งต่อมาเธอถูกควบคุมตัวไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อสอบสวน

ซึ่งการควบคุมตัวไปสอบยังกรุงปักกิ่งนั้น รายงานระบุว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวมากกว่าหนึ่งคน นอกจากนักแสดงสาว แต่รายงานไม่ได้ระบุว่าเป็นใครที่ถูกควบคุมตัวไปบ้าง

สำหรับสัญญาหยินหยางนั้น เป็นการกระทำสัญญาในรูปแบบสองฉบับ โดยฉบับหนึ่งเป็นการส่งข้อมูลรายได้ของนักแสดงให้ทางการจีนเพื่อคำนวนภาษี ส่วนอีกฉบับหนึ่งเป็นสัญญาเงินได้ของนักแสดงซึ่งสูงกว่าข้อมูลที่ส่งให้ทางการ

โดยในช่วงปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ปราบปราบการทุจริตในวงการบันเทิงอย่างมาก โดยรัฐบาลปักกิ่งให้เวลาผู้ที่กระทำความผิดเข้ามารายงานตัวพร้อมชำระภาษีให้ถูกต้องก่อนสิ้นปี 2018 นี้ มิเช่นนั้นหากถูกจับได้ทางการจีนจะดำเนินมาตรการลงโทษอย่างหนัก