posttoday

ตม.เกาหลี ให้โอกาส "ผีน้อย" กลับไทยแถมไม่ถูกแบล็กลิสต์

02 ตุลาคม 2561

ตม.เกาหลีใต้เปิดโอกาสแรงงานผิดกม. เดินทางกลับไทย 1 ต.ค. ถึง มี.ค 62 ไม่ติดแบล็คลิสต์

ตม.เกาหลีใต้เปิดโอกาสแรงงานผิดกม. เดินทางกลับไทย 1 ต.ค. ถึง มี.ค 62 ไม่ติดแบล็คลิสต์

เฟซบุ๊กของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ได้โพสต์พร้อมข้อความเป็นภาษาไทย ระบุว่า คำแนะนำสำหรับคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงาน ผิดกฏหมายและตั้งใจที่จะออกนอกประเทศโดยสมัครใจ

ทางการเกาหลีใต้ซึ่งขณะนี้มีความเข้มงวดต่อการเดินทางเข้าทำงานอย่างไม่ถูกกฎหมาย ของชาวต่างชาติหลายประเทศ หรือที่เรียกว่า "ผีน้อย" ซึ่งขณะนี้ทางการเกาหลีใต้กำลังเปิดโครงการสมัครใจส่งแรงงานที่เดินทางเข้าทำงานผิดกฎหมายเหล่านี้สามารถเดินทางกลับประเทศได้โดยสมัครใจ โดยทางเกาหลีใต้จะไม่ขึ้นบัญชีดำรายชื่อเหล่านั้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานต่างชาติเดินทางเข้ามาทำงานได้อย่างถูกกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

โดยแรงงานผิดกฎหมายที่ต้องการเดินทางกลับสามารถแจ้งความจำนงกับทางการเกาหลีใต้ได้ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2018 ถึง 31 มีนาคม 2019

ทั้งนี้ หากทางการเกาหลีใต้จับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในช่วงเวลาดังกล่าว จะถูกจับกุมพร้อมส่งตัวกลับประเทศทันที อีกทั้งจะมีการขึ้นบัญชีดำไม่สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้อีกเป็นระยะเวลา 10 ปี

สำหรับประกาศดังกล่าวนี้ได้ถูกจัดทำขึ้นทั้งหมด 6 ภาษา ทั้งภาษาเกาหลี อังกฤษ ไทย รัสเซีย จีน และเวียดนาม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่ทางการเกาลีใต้จะส่งกลับแรงงานไทยที่หลบหนีทำงานอย่างผิดหมายกลับประเทศไทยมาก่อนโดยไม่ดำเนินคดีว่า "ก็กลับมาสิจะยากอะไร"