posttoday

สื่อนอกตีข่าว "ฟ่านปิงปิง" ถูกจับฐานเลี่ยงภาษี

08 กันยายน 2561

สื่อนอกอ้างดาราดัง "ฟ่านปิงปิง" ถูกทางการจีนจับกุม ข้อหาพัวพันเลี่ยงภาษี ส่อหมดอนาคตในวงการ

สื่อนอกอ้างดาราดัง "ฟ่านปิงปิง" ถูกทางการจีนจับกุม ข้อหาพัวพันเลี่ยงภาษี ส่อหมดอนาคตในวงการ

ไต้หวันนิวส์ และ The epoch times ของสหรัฐต่างรายงานตรงกันโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าว Securities Daily ซึ่งเป็นสื่อทางการของจีนว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา นักแสดงสาวชื่อดัง ฟ่านปิงปิง วัย 36 ปี ถูกทางการจีนจับกุมตัวในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีโดยการทำสัญญาจ้างงานแบบ "สัญญาหยิน-หยาง" yin-yang contracts โดยรายงานระบุว่านักแสดงสาวขณะนี้ถูกทางการจีนควบคุมตัวและอาจจะไม่ได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ เนื่องจากเธออาจถูกขยายผลสอบในข้อหาอื่นๆเช่นข้อหาฉ้อโกง การทุจริต ทำธุรกรรมปลอมกับธนาคาร นอกจากข้อหลีกเลี่ยงภาษี

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นักแสดงสาวได้หายตัวไปจากงานสาธารณะนานถึง 3 เดือน จากที่เธอตกเป็นเป้าสอบสวนของสำนักภาษีจีน การสอบสวนเกิดขึ้นภายหลัง ซุยยงหยวน พิธีกรรายการโทรทัศน์ กล่าวหาว่า นักแสดงสาวเซ็นสัญญาหยิน-หยางในการรับงานแสดงของเธอ และเรียกร้องให้สืบหารายได้ที่แท้จริงของฟ่าน หลังจากมีกระแสข่าวว่าเธอซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่ามากกว่า 200 ล้านหยวน (ราว 998 ล้านบาท) ในเซี่ยงไฮ้

ด้านเว็บไซต์อีทีทูเดย์ ซึ่งเป็นข่าวบันเทิงของจีนระบุว่า เมื่อช่วยปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานักแสดงว่าถูกจับกุม เพียงไม่กี่วันทางการก็ปล่อยตัวออกมา จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและก็ยังไม่ถูกปล่อยตัวจนถึงตอนนี้ ซึ่งรายงานยังได้อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวงการหนังจีนว่า หากนักแสดงสาวถูกจับกุมด้วยข้อหาดังกล่างจริง เธอจะกลายเป็น "ดาวดับ" และตกสวรรค์จากวงการบันเทิงในทันที

 

สื่อนอกตีข่าว "ฟ่านปิงปิง" ถูกจับฐานเลี่ยงภาษี

สำหรับสัญญาหยิน-หยาง หรือสัญญา 2 ฉบับ นั้นเป็นวิธีการทำสัญญาเพื่อเลี่ยงภาษีของทางการที่กำลังแพร่หลายในหลายธุรกิจของจีน ตั้งแต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนถึงสโมสรฟุตบอล โดยสัญญาฉบับแรกแสดงรายละเอียดผลประโยชน์ที่ทุกฝ่ายตกลงกัน และอีกฉบับแสดงรายละเอียดผลประโยชน์ที่ต่ำกว่าฉบับแรกไว้สำหรับการส่งข้อมูลให้ทางการจีน

ทั้งนี้ สำหรับนักแสดงสาวฟ่าน ปิงปิง ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บในปี 2016 ว่าเป็นนักแสดงหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยทำรายได้สูงถึง 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (557ล้านบาท) และนับเป็นนักแสดงหญิงจากเอเชียเพียงคนเดียวที่ติดอันดับ

อย่างไรก็ดีสำหรับฟ่าน ปิงปิง เธอจะมีวันเกิดครบรอบ 37 ปี ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ซึ่งคงต้องค่อยจับตาว่าทางต้นสังกัดของเธอจะออกมาแถลงข่าวใดๆหรือไม่