posttoday

เมียจ็อบส์แท็กทีมน้องสาวโต้ลูกเลี้ยง

30 สิงหาคม 2561

ภรรยาสตีฟ จ็อบส์จับมือ น้องสาว ออกโรงโต้ลูกเลี้ยง หลังออกมาแฉผ่านสื่อว่าเจ้าพ่อแอปเปิลเป็นคนโหดร้าย ชอบทารุณ

ภรรยาสตีฟ จ็อบส์จับมือ น้องสาว ออกโรงโต้ลูกเลี้ยง หลังออกมาแฉผ่านสื่อว่าเจ้าพ่อแอปเปิลเป็นคนโหดร้าย ชอบทารุณ

สัปดาห์หน้า ลิซ่า เบรนนัน-จ็อบส์ ลูกสาวของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท แอปเปิล จะปล่อยหนังสืออัตชีวประวัติชื่อ Small Fry ว่าด้วยเรื่องราวชีวิตของเธอกับพ่อที่ไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นพ่อ แต่ก่อนที่หนังสือจะออกมา ลิซ่าสร้างความฮือฮาด้วยการปล่อยตัวอย่างหนังสือและให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อ โดยบอกว่า สตีฟ จ็อบส์เป็นคนโหดร้ายและชอบทารุณลูกสาว เคยแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าลูก

ความสัมพันธ์ระหว่างลิซ่ากับจ็อบส์ไม่ราบรื่นมาตั้งแต่แรก เพราะจ็อบส์ไม่ยอมรับว่าเธอเป็นลูก จึงรับไว้ในฐานะลูกเลี้ยงเท่านั้น แม้กระทั่งหลังจากที่มีการตรวจดีเอ็นเอและผลยืนยันแน่ชัดว่าลิซ่าคือลูกของเขา แต่จ็อบส์ก็ยังบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด ซึ่งในช่วงแรกนั้นเขามีท่าทียอมรับลิซ่าว่าเป็นลูก และตั้งชื่อคอมพิวเตอร์พีซีรุ่น Apple Lisa ตามชื่อลูกสาว แต่ต่อมาเขากลับเปลี่ยนใจ และบอกว่า ชื่อ Apple Lisa ไม่ได้มาจากลูกสาว แต่เป็นตัวย่อของระบบ

นอกจากท่าทีไม่ยอมรับลิซ่าแล้ว ลูกสาวยังรู้สึกว่าพ่อของเธอเป็นคนใจร้าย เช่น ครั้งหนึ่งแม่ขอให้พ่อของเธอซื้อบ้านให้ 2 แม่ลูกอยู่ (เนื่องจากทั้งคู่แยกทางกัน) ซึ่งจ็อบส์ซื้อให้ตามคำขอ แต่กลับไม่ได้ให้แม่กับลิซ่า เพราะเขากลับอยู่เองกับคู่รักคนใหม่ อีกครั้งหนึ่ง จ็อบส์ไม่ยอมเปิดเครื่องทำความร้อนในห้องนอนลูกสาว อ้างว่าเพื่อจะสอนเรื่องคุณค่าการใช้ชีวิต

เมียจ็อบส์แท็กทีมน้องสาวโต้ลูกเลี้ยง ลิซ่า เบรนนัน-จ็อบส์

เว็บไซต์ Business Insider เผยว่า อีกครั้งหนึ่ง ลิซ่าได้ยินจากแม่ของเธอว่า พ่อมักจะเปลี่ยนรถปอร์เช่ทุกครั้งที่ขับเฉี่ยวจนมีรอยขีดข่วน เธอเลยหาโอกาสขอจากพ่อถ้าเขาคิดจะเปลี่ยนคันใหม่ แต่จ็อบส์กลับบอกว่า "เธอจะไม่ได้อะไรสักอย่าง เข้าใจไหม สักนิดเดียว เธอจะไม่ได้อะไรเลย"

แต่ข้อกล่าวหาที่รุนแรงที่สุดของลูกสาวคนนี้ต่อพ่อคือ เธออ้างว่ามีครั้งหนึ่งจ็อบส์คว้าตัวภรรยาคือ ลอรีน พาวเวลล์-จ็อบส์ ไปกอดแล้วเลื่อนมือไปใกล้ๆ หน้าอกกับขาอ่อน จากนั้นส่งเสียงครวญครางเกินจริงต่อหน้าลิซ่า เมื่อเธอพยายามจะหนีให้พ้นสายตา จ็อบส์กลับสั่งให้เธออย่าไปไหน เพราะนี่คือช่วงเวลาของครอบครัว เธอจะต้องเรียนรู้การเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ลิซ่าจึงต้องนั่งที่เดิมแต่เบือนหน้าหนีพ่อที่กำลังทำเรื่องไม่ดีไม่งามตรงหน้า

อย่างไรก็ตาม วานนี้ ลอรีน พาวเวลล์-จ็อบส์กับ โมนา ซิมพ์สัน น้องสาวของจ็อบส์ ร่วมมือกันตอบโต้ข้อกล่าวหาของลิซ่า โดยมีแถลงการณ์ว่า ลิซ่าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เมื่อพวกเขาได้อ่านหนังสือของเธอจึงรู้สึกเศร้า เพราะแตกต่างจากความทรงจำของพวกเราในตอนนั้น แถลงการณ์ยังบอกว่า "การสร้างภาพสตีฟ (ในหนังสือ) ไม่เหมือนกับสามีและพ่ออย่างที่เขาควรจะเป็นในช่วงที่ลิซ่ายังเป็นเด็ก ในช่วงบั้นปลายชีวิต การมีลิซ่าอยู่ที่บ้านกับพวกเราทุกคน ช่วยทำให้สตีฟมีความสุขใจอย่างมาก และเรารู้สึกยินดีกับช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกันในฐานะครอบครัว"

สำหรับแถลงการณ์นี้มีน้ำเสียงของการกล่อมให้ลิซ่ารำลึกถึงความเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ไม่ได้โต้ตอบข้อกล่าวหาของลิซ่าอย่างเป็นชิ้นเป็นอันนัก เมื่อเทียบกับเรื่องราวที่หวือหวาและน่าตกใจอย่างที่ลิซ่าเล่าไว้ในหนังสือ

แม้ความสัมพันธ์ระหว่างลิซ่ากับพ่อจะไม่สู้ดีนัก แต่หลังจากจ็อบส์ออกจากบริษัทแอปเปิล ก็ยอมรับเธอเป็นลูกในที่สุด และหลายๆ ครั้งยังขอโทษกับสิ่งที่เคยทำไว้กับลูกสาว และในช่วงบั้นปลายชีวิตยังทิ้งทรัพย์สินเป็นมรดกให้กับลูกสาวหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา www.m2fnews.com

เมียจ็อบส์แท็กทีมน้องสาวโต้ลูกเลี้ยง นังสืออัตชีวประวัติชื่อ Small Fry ของ ลิซ่า