posttoday

ส่งทุเรียนไทยไปอวกาศสำเร็จ

20 กรกฎาคม 2561

คนไทยเจ๋ง! ทดลองส่งทุเรียนอบแห้งไปนอกโลกผ่านโครงการอวกาศของสหรัฐได้สำเร็จ

คนไทยเจ๋ง! ทดลองส่งทุเรียนอบแห้งไปนอกโลกผ่านโครงการอวกาศของสหรัฐได้สำเร็จ

"บลู ออริจิน" (Blue Origin) บริษัทด้านอวกาศของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกอย่างนาย เจฟฟ์ เบซอส และเจ้าพ่อเว็ปไซต์อเมซอน ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและทดสอบการปล่อยจรวด นิว เชปเพิร์ด (New Shepard) ออกไปนอกโลกครั้งแรกได้สำเร็จเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

ส่งทุเรียนไทยไปอวกาศสำเร็จ

 

รายงานระบุว่าจรวดรุ่นดังกล่าวถูกยิงขึ้นจากฐานของบริษัทบลู ออริจิน ทางตะวันตกของรัฐเท็กซัส สหรัฐ มีความโดดเด่นในแง่ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีรูปทรงกะทัดรัด เพื่อประหยัดเงินในการบำรุงรักษา ส่วนหัวของจรวดมีลักษณะคล้ายโดมแคปซูลที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน โดยจรวดดังกล่าวใช้เวลาขึ้นไปลอยอยู่บนวงโคจรของโลกราว 5 นาที ก่อนจะกลับลงสู่พื้นโลกอย่างสวยงาม

 

 

 

นอกจากนี้มีรายงานด้วยมีบริษัทด้านอวกาศของไทยแห่งหนึ่งมีส่วนร่วมในการทดสอบครั้งนี้ด้วย โดยการส่งทุเรียนอบบรรจุถุงสูญกาศจำนวน 4 ห่อ ถูกส่งไปนอกอวกาศในการทดสอบจรวดดังกล่าวด้วย

 

ส่งทุเรียนไทยไปอวกาศสำเร็จ ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เหตุที่ต้องส่งสินค้าของไทยไปอวกาศเนื่องจากทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ต้องการทดสอบว่าทุเรียนอบกรอบดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพในเรื่องของสี กลิ่น และรสชาติหรือไม่เมื่อถูกส่งไปนอกโลก เพื่อนำผลการทดลองดังกล่าวไปวิจัยผลิตภัณฑ์สินค้าไทยต่อไป โดยในอนาคตจะมีการส่งสินค้าประเภทอื่นๆเช่น ผัดไทย หรือข้าวเหนียวมะม่วง ไปในการทดสอบจรวดครั้งหน้าด้วย