posttoday

"หมอแฮร์ริส" โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณทุกคน หลังเสร็จภารกิจถ้ำหลวง

14 กรกฎาคม 2561

เปิดโพสต์แรก ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส ยกย่องทุกคนในภารกิจกู้ภัยทีมหมูป่า

เปิดโพสต์แรก ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส ยกย่องทุกคนในภารกิจกู้ภัยทีมหมูป่า

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย หนึ่งในทีมกู้ภัยจากนานาชาติที่ร่วมปฏิบัติงานกู้ภัยถ้ำหลวง ได้เผยเป็นครั้งแรกหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า

ในระหว่างเดินทางกลับบนเครื่องบิน C-17 ที่กองทัพอากาศออสเตรเลียส่งมารับทีมนักดำน้ำและกู้ภัยของออสเตรเลียกลับประเทศ เขาและเครก ชาลเลน ชาวแคนาดา นักดำน้ำคู่หูที่ร่วมในภารกิจครั้งนี้ด้วย ภารกิจกู้ภัยเป็นเวลา 8 วันที่เขาเข้าร่วมครั้งนี้ เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายที่เกิดขี้น และอยากใช้โพสต์นี้เพื่อขอบคุณและชื่นชมทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง

นพ. แฮร์ริสยังได้กล่าวถึงทีมนักดำน้ำจากอังกฤษ 4 ราย คือ จอห์น โวลันเธน ริชาร์ด สแตนตัน เจสัน มัลลินสัน และคริส จีเวลลล์ ว่าทั้ง 4 คนมีศักยภาพในการทำงานอย่างสุดยอด โดยทั้ง 4 คนช่วยกันดำน้ำวางเชือกนำทางภายในถ้ำจนกระทั้งเป็นผู้พบเข้ากับทั้ง 13 ผู้ประสบภัย อีกทั้งยังดำน้ำเข้าไปพบทั้ง 13 คนหลายครั้ง เพื่อส่งสเบียงให้กับทีมหมูป่าและโค้ช รวมกับทีมหน่วยซีลของไทย

ขณะเดียวกันดร.แฮร์ริสยังได้เผยความประทับใจต่อทีมอาสาสมัครที่อยู่ภายนอกถ้ำที่สนับสนุนในด้านต่างๆทั้งอาหาร ระบบสื่อสาร การระบายน้ำ ทีมขุดเจาะหาโพรงถ้ำ และเครื่องมือสนับสนุนปฎิบัติการทุกอย่าง นับเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ของเพื่อนมนุษย์ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน เพื่อต่อสู้กับธรรมชาติ พร้อมทั้งชื่นชมซีล 4 นายของไทยที่เสียสละอยู่กับผู้ประสบภัย ท่ามกลางความเสี่ยงที่ไม่ต่างกัน พร้อมทั้งกล่าวถึงการเสียชีวิตของ "นาวาตรี สมาน กุนัน" ซึ่งเสียชีวิตจากภารกิจดังกล่าว

นอกจากนี้ นพ.แฮร์ริสได้เผยขั้นตอนการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงระบุว่า ทีมออสเตรเลียออกเขา ทำหน้าที่สนับสนุนทีมนักดำน้ำจากอังกฤษ และนักดำน้ำจากยุโรป ซึ่งทุกคนล้วนทำหน้าที่ของตนได้อย่างสุดความสามารถ

ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับเขาได้มีโอกาสไปเยี่ยมทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ที่โรงพยาบาล พร้อมกับเจ้าหน้าที่ซีลอีก 4 นายด้วย

สุดท้ายหมอแฮร์ริสได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายทั้งทีมงานไทยและต่างประเทศ โดยเขาต้องการยกเครดิตให้กับทุกคนที่อาจเอยได้ไม่ครบ แต่เขาสัมผัสได้ถึงความร่วมมือ มุ่งมั่น และตั้งใจของทุกฝ่าย ตลอดทั้งขอบคุณกำลังใจจากชาวไทยทุกคน และจากทั่วทุกมุมโลกนับพัน เขาและทีมงานจะจดจำมิตรภาพครั้งนี้ตลอดไป