posttoday

หนุ่มใหญ่มาเลย์ลั่นไม่หย่าเด็กไทย11ขวบ หลังนักสิทธิมนุษยชนกดดัน

02 กรกฎาคม 2561

ชายชาวมาเลเซียวัย 41 ปี ประกาศไม่หย่ากับเด็กหญิงไทยอายุ 11 ปีหลังแต่งงานกัน ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องมาเลย์แก้กฎหมายแต่งงานกับเยาวชน

ชายชาวมาเลเซียวัย 41 ปี ประกาศไม่หย่ากับเด็กหญิงไทยอายุ 11 ปีหลังแต่งงานกัน ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องมาเลย์แก้กฎหมายแต่งงานกับเยาวชน

กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วมาเลเซียและในไทย เมื่อหนุ่มใหญ่ชาวมาเลเซียวัย 41 ปี แต่งงานกับเด็กหญิงชาวไทยอายุเพียง 11 ปี โดยพิธีสมรสจัดขึ้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ทำให้รัฐบาลนักสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียรู้สึกตกตะลึง และพยายามยับยั้งการแต่งงานครั้งนี้

ทั้งนี้ มาเลเซียใช้กฎหมายอิสลามสำหรับชาวมุสลิมในประเทศ มีข้อกำหนดว่า ชาวมุสลิมที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี สามารถสมรสได้ หากได้อนุญาตจากดะโต๊ะยุติธรรม หรือตุลาการซึ่งได้รับแต่งตั้งในประเทศมุสลิม เพื่อให้วินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายอิสลาม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกิจการสตรีและเยาวชนของมาเลเซียเผยว่า ไม่มีหลักฐานว่า ดะโต๊ะยุติธรรมได้อนุมัติการแต่งงานระหว่างหนุ่มใหญ่จากมาเลเซียกับเด็กหญิงชาวไทย ส่วน วัน อาซีซะห์ อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Sunday Star ว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้เดินทางไปพบกับแม่ของเด็กหญิง และตอนนี้กำลังรอรายงานเพิ่มเติมเพื่อตัดสินใจดำเนินการต่อไป

ด้านหนุ่มใหญ่ที่เป็นข่าวมีชื่อว่า เจ๊ะ อับดุล การิม เจ๊ะ อับดุล ฮามิด บอกกับสำนักข่าว Bernama ว่า เขากับเด็กหญิงเข้าพิธีนิกะห์ กันตุง หรือการแต่งงานโดยจัดพิธีสมรสแล้ว เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจึงจะมากินอยู่ร่วมกัน โดยฝ่ายชายอ้างว่าได้รับอนุญาตจากพ่อของเด็กหญิงแล้ว และจะรอจนกว่าเด็กอายุ 16 ปีจึงจะมาอยู่กินร่วมกัน

ด้านพ่อของเด็กหญิงซึ่งเป็นเกษตรกรสวนยางและขายผลผลิตให้กับเจ๊ะ อับดุล การิม บอกว่า เจ๊ะ อับดุล การิมสัญญาที่จะจดทะเบียนกับกรมกิจการศาสนาอิสลามในรัฐกลันตันเมื่อลูกสาวของเขาอายุ 16 ปีแล้ว และในระหว่างนี้ลูกสาวจะยังอยู่กับเขาไปก่อน

ส่วนเด็กหญิงที่เป็นข่าวบอกกับ Bernama ว่าเธอรักเจ๊ะ อับดุล การิม แม้ว่าเขาจะมีภรรยาแล้ว 2 คนก็ตาม อีกทั้งเด็กหญิงยังบอกว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับภรรยาทั้ง 2 คนอีกด้วย

แม้ครอบครัวทั้ง 2 ฝ่ายจะยินยอม แต่เรื่องนี้ต้องอาศัยการยินยอมจากทางการด้วย โดยกรมการศาสนารัฐกลันตันกำลังสอบสวนเรื่องนี้ และหากพบว่า ชายดังกล่าวแต่งงานกับเยาวชนโดยไม่ได้รับอนุญาตอาจได้รับโทษจำคุก 6 เดือน

นอกจากนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นยังทำให้นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายแต่งงานกับเยาวชน โดย ไซเอ็ด อัซมี อัลฮาลับชี นักสิทธิเด็กกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า การแต่งงานกับเด็ก 11 ขวบ เหมือนกับการทำให้เด็กเป็นเหยื่อเฒ่าหัวงู

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Malaysiakini ตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้ ดะโต๊ะยุติธรรมและหน่วยงานภาครัฐ ยุติการสนับสนุนการสมรสผู้เยาว์ และกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับการสมรสไว้ที่ 18 ปี

นักเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขกฎหมายแต่งงานกับเยาวชน ยังเผยว่า ขณะนี้มีเด็กหญิงชาวมาเลเซียที่อายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าพิธีสมรสแล้วถึง 16,000 คน

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com