posttoday

ผู้นำฝรั่งเศสเล็งฟื้น 'ยุวชนทหาร'

28 มิถุนายน 2561

รบ.ฝรั่งเศสเผยอาจนำแนวคิด "นักศึกษาวิชาทหาร" ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อ 21 ปีที่แล้ว กลับมาฝึกเยาวชนอายุ 16 ปี

รบ.ฝรั่งเศสเผยอาจนำแนวคิด "นักศึกษาวิชาทหาร" ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อ 21 ปีที่แล้ว กลับมาฝึกเยาวชนอายุ 16 ปี

ทำเนียบชองเอลิเซ่ของฝรั่งเศส เผยว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง มีแนวคิดที่จะนำการฝึก "ยุวชนทหาร" กลับมา เพื่อส่งเสริมความรักชาติ และปลูกฝั่งความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันในเยาวชนของฝรั่งเศสที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปี ถึง 18 ปี ทั้งชายและหญิง

รายงานระบุว่าแนวคิดยุวชนทหารของฝรั่งเศสนี้ หรือ (National Service) ถูกยกเลิกไปเมื่อปี 1997 ซึ่งขณะนั้นประธานาธิบดีมาครงอายุ 18 ปี จีงทำให้เขาเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนแรกที่ไม่เคยรับการฝึกทหารมาก่อน ส่วนการเกณฑ์ทหารของฝรั่งเศสนั้นถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2001 แล้ว

โดยแนวคิดยุวชนทหารของฝรั่งเศสนี้จะแบ่งออกเป็นสองรูปแบบคือ การฝึกในหนึ่งเดือนแรกจะเน้นด้านวัฒนธรรมพลเมือง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมมีบทบาทในการพัฒนาสังคม รวมถึงเข้าร่วมงานด้านการกุศลต่างๆ โดยจะมีผู้สอนเป็นทหาร ตำรวจ หรือหน่วยดับเพลิงในแต่ละท้องที่ตามความเหมาะสม

หลังจากนั้นระยะที่สองคืองานบริการสาธารณะตามความสมัครใจเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน หรือไม่เกิน 1 ปี ในงานด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง หรืออาจจะเลือกเป็นงานอาสาสมัคร ดูแลมรดกทางวัฒนธรรม หรือกิจการสาธารณะประโยชน์ด้านต่างของฝรั่งเศส

รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่าจะใช้งบประมาณต่อปีราว 1.6 พันล้านยูโร ขณะที่งบฯลงทุนในปีแรกคาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.75 พันล้านยูโร

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวค่อนข้างได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างมากในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปธน.มาครงได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มคนเหล่านี้เป็นจำนวนมาก