posttoday

"โอเปก"เห็นพ้องผลิตน้ำมันเพิ่ม บรรเทาปัญหาราคาแพง

24 มิถุนายน 2561

โอเปก-นันโอเปกเคาะเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันอีกราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่มเดือนหน้านี้ หวังบรรเทาปัญหาน้ำมันแพง

โอเปก-นันโอเปกเคาะเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันอีกราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่มเดือนหน้านี้ หวังบรรเทาปัญหาน้ำมันแพง

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) และกลุ่มนอกโอเปกนำโดยรัสเซีย เห็นพ้องจะเริ่มเพิ่มการผลิตน้ำมันนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังตกลงกับอิหร่านที่คัดค้านการเพิ่มกำลังผลิตก่อนหน้านี้ เพื่อบรรเทาภาวะราคาน้ำมันแพงทั่วโลกและป้องกันปัญหาปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการในปีนี้

นายคาห์ลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า โอเปกตกลงเพิ่มการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ตามข้อเสนอของซาอุดิอาระเบีย

นายฟาลีห์ เสริมว่า ทั่วโลกอาจเผชิญปัญหาสต๊อกน้ำมันขาดแคลนสูงถึง 1.8ล้านบาร์เรล/วัน ในครึ่งหลังของปี 2561 และโอเปกจำเป็นต้องป้องกันสถานการณ์ดังกล่าว

รอยเตอร์ส รายงานว่า ก่อนหน้านี้ สหรัฐ จีน และอินเดีย กระตุ้นให้กลุ่มโอเปกและนอกโอเปกเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันมากขึ้นเพื่อป้องกันวิกฤตน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก หลังราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมาเกือบ 50% นับตั้งแต่ปี 2559

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่ได้กำหนดโควตาการเพิ่มกำลังผลิตสำหรับแต่ละประเทศ โดยรอยเตอร์สรายงานว่า ในทางปฏิบัติจริงอิรักอาจเพิ่มการผลิตได้เพียง 7 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่การผลิตของอิหร่านคาดว่าจะปรับขึ้น 5 แสนบาร์เรล/วันเนื่องจากแต่ละประเทศมีปัญหาในการเพิ่มการผลิตน้ำมัน

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) วิเคราะห์ไว้ว่าโอเปกจะทยอยเพิ่มปริมาณผลิต เพื่อดูแลไม่ให้ราคาผันผวนจนเกินไป