posttoday

อินเดียเตือน "วิกฤตขาดน้ำ" ฉุดจีดีพี6%

18 มิถุนายน 2561

อินเดียเตือนวิกฤตขาดแคลนน้ำครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ คาดฉุดจีดีพีร่วง 6%

อินเดียเตือนวิกฤตขาดแคลนน้ำครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ คาดฉุดจีดีพีร่วง 6%

สถาบันเปลี่ยนผ่านแห่งชาติอินเดีย (นิติ) คลังสมองของรัฐบาลอินเดีย เปิดเผยรายงานว่า ภายในปี 2030 ความต้องการใช้น้ำของอินเดียจะมีสัดส่วนสูงกว่าซัพพลาย 2 เท่า ซึ่งจะทำให้ประชากรหลายร้อยล้านคนประสบภาวะขาดแคลนน้ำ และจะส่งผลกระทบให้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ลดลงราว 6%

นอกจากนี้ นิติ เปิดเผยว่า อินเดียมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาด 2 แสนคน/ปี และมีผู้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอีก 600 ล้านคน

“อินเดียกำลังจะเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนน้ำครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ และเป็นภัยคุกคามต่อความเป็นอยู่หลายล้านชีวิต” รายงานระบุพร้อมเตือนว่า 21 รัฐของอินเดียอาจไม่มีน้ำบาดาลใช้ในปี 2020 และอาจเกิดปัญหาขาดแคลนอาหาร เพราะอินเดียใช้น้ำ 80% สำหรับอุตสาหกรรมการเกษตร

ทั้งนี้ รัฐอุตตรประเทศ รัฐหรยาณา รัฐพิหาร และรัฐฌาร์ขันฑ์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการจัดการน้ำย่ำแย่ที่สุดของอินเดีย มีประชากรอยู่ถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ และเป็นแหล่งเกษตรกรรมของประเทศ

ด้านวอเตอร์เอด มูลนิธิการกุศลในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า คนอินเดียเกือบ 163 ล้านคน จากประชากร 1,300 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดใกล้กับแหล่งที่พักอาศัย ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรขาดแคลนน้ำสูงที่สุด

ภาพ เอเอฟพี