posttoday

ทรัมป์แย้มข่าวดี คืบหน้าปิดฉาก สงครามเกาหลี

09 มิถุนายน 2561

ทรัมป์เผยอาจเจรจาเซ็นข้อตกลงปิดฉากสงครามเกาหลีระหว่างถกผู้นำเปียงยางสัปดาห์หน้า

ทรัมป์เผยอาจเจรจาเซ็นข้อตกลงปิดฉากสงครามเกาหลีระหว่างถกผู้นำเปียงยางสัปดาห์หน้า

รอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ตนเองและคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจะลงนามข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานถึง 65 ปี ระหว่างการประชุมสุดยอดกับผู้นำเปียงยางในสิงคโปร์วันที่ 12 มิ.ย.นี้

"เราสามารถเซ็นข้อตกลงกันได้อย่างแน่นอน เรากำลังดูและพูดคุยเรื่องนั้นอยู่ นั้นนับเป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ การไปสู่ความสัมพันธ์ปกติคือสิ่งที่ผมคาดว่าจะทำ ผมหวังว่าจะทำเช่นนั้นเมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว" ทรัมป์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ยังอาจเชิญคิมมายังสหรัฐด้วยเช่นกัน หากการประชุมที่สิงคโปร์เป็นไปได้ด้วยดี

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า ทรัมป์ยังวางแผนยื่นเสนอข้อตกลงใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเข้าสู่วุฒิสภาเพื่อผลักดันให้ข้อตกลงดังกล่าวกลายเป็นสนธิสัญญา ในการสร้างความมั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเกี่ยวข้องเปิดเผย กับบลูมเบิร์กว่า ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มั่นใจว่าการผลักดันข้อตกลงเกี่ยวกับการปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะได้รับเสียงสนับสนุนจากในสภาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า การผลักดันสนธิสัญญากับเกาหลีเหนือยังต้องใช้เวลาดำเนินการอีกนาน เนื่องจากการประชุมที่สิงคโปร์คาดว่าจะเป็นแค่การวางโรดแมปคร่าวๆ สู่การเจรจาในอนาคตเท่านั้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือชั่วคราว ระหว่างวันที่ 9-14 มิ.ย. เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าสำหรับเตรียมการประชุมสุดยอดวันที่ 12 มิ.ย.