posttoday

กลุ่มประเทศจี7 บีบสหรัฐลดศึกการค้า

04 มิถุนายน 2561

จี7 รวมพลังกดดันสหรัฐลดกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม จีนขู่คว่ำแผนช่วยสหรัฐลดขาดดุลการค้า

จี7 รวมพลังกดดันสหรัฐลดกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม จีนขู่คว่ำแผนช่วยสหรัฐลดขาดดุลการค้า

รัฐมนตรีคลังของสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ซึ่งเป็น 6 ชาติสมาชิกของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (จี7) ออกแถลงการณ์ร่วมกดดัน สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้แจ้งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องความกังวลและความผิดหวังของ 6 ชาติสมาชิก ภายหลังวอชิงตันตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอะลูมิเนียม 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์จาก 6 ชาติ ยังเรียกร้องให้สหรัฐมีความเคลื่อนไหวที่สามารถแก้ปัญหากำแพงภาษีในงานประชุมระดับผู้นำของ จี7 ซึ่งจะเริ่มต้นในวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย.นี้

ด้าน บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า สหรัฐมีเวลาเพียงไม่กี่วันที่จะเลี่ยงการจุดไฟสงครามการค้ากับชาติพันธมิตร และกดดันวอชิงตันให้ยอมลดความตึงเครียดด้านการค้า พร้อมยืนยันว่าสหภาพยุโรป (อียู) มีแนวโน้มว่าจะตอบโต้สหรัฐด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ไปจนถึงกางเกงยีนส์ และสุรา

อย่างไรก็ตาม มนูชิน ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับคำวิจารณ์จาก 6 ชาติ และยืนยันว่าทรัมป์เน้นการปรับสมดุลของการค้าสหรัฐ พร้อมกับเปิดเผยว่าทรัมป์จะจัดการกับประเด็นการค้ากับกลุ่ม จี7 แต่ยังปฏิเสธการคาดการณ์ผลที่ตามมา

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างแถลงการณ์จากคณะผู้แทนของจีนที่ได้เจรจาการค้ากับคณะผู้แทนของสหรัฐ นำโดย วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ระบุว่า ถ้าสหรัฐตั้งกำแพงภาษี ข้อตกลงทุกอย่างที่อยู่ในการเจรจาการค้าระหว่างปักกิ่งและวอชิงตันจะไม่มีผลใดๆ

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากปักกิ่งออกมาระหว่างการเจรจาระหว่างรอสส์กับหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อตกลงเพิ่มนำเข้าสินค้าสหรัฐ ช่วยสหรัฐลดขาดดุล 3.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11.9 ล้านล้านบาท)