posttoday

"อันวาร์ อิบราฮิม" ออกจากคุกแล้ว

16 พฤษภาคม 2561

ทางการมาเลยเซียปล่อยตัว อันวาร์ อิบราฮิม แล้ว คาดร่วมรัฐบาลมหาเธร์

ทางการมาเลยเซียปล่อยตัว อันวาร์ อิบราฮิม แล้ว คาดร่วมรัฐบาลมหาเธร์

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตแกนนำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ได้รับการปล่อยตัวแล้วจากการที่เขาได้รับพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน ยังดีเปอร์ตวนอากง พระองค์ปัจจุบันแห่งมาเลเซีย จากการที่ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ร้องขอให้มีการพระราชทานนายอันวาร์ หลังจากการชนะการเลือกตั้งของมาเลเซีย

โดยหลังจากที่เขาได้รับการอภัยโทษแล้ว นายอันวาร์ มีกำหนดการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ในบ่ายวันนี้ด้วย

สำหรับนายอันวาร เขาถูกต้องโทษในคดีล่วงละเมิดทางเพศกับผู้ชาย ที่ถูกจำตัดสินโทษจำคุก 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าเป็นคดีการเมือง โดยได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาล ซึ่งนายอันวาร์ รักษาตัวจากการผ่าตัด เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลา 10.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งมีรายงานว่าในระหว่างที่นายอันวาร์ได้รับการปล่อยตัวนั้น มีกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนมากรออยู่หน้าโรงพยาบาลตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 ด้านนางวันวัน อะซิซาห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ ซึ่งตอนนี้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข่าวการปล่อยตัวนายอันวาร์ เป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัว ทั้งนี้นายอันวาร์ ถูกวางตัวไว้เป็นทายาทการการเมืองของดร.มหาเธร์ ที่คาดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และนายอันวาร์อาจเข้าร่วมในครม.มหาเธร์ด้วย

อย่างไรก็ดีเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ดร.มหาเธร์ ได้กล่าวผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ภายในงานประชุม The Wall Street Journal CEO Council ที่กรุงโตเกียวว่า เขาจะอยู่ในอำนาจไม่เกิน 2 ปี โดยเขาระบุว่าเขาต้องการเวลาในการแก้ไขปัญหาทางการเงินของประเทศ หลังจากนั้นจะลงจากตำแหน่ง โดยหลังลงจากตำแหน่งแล้ว คาดว่าเขาจะส่งเก้าอี้นายกคนต่อไปให้กับนายอันวาร์  เขายังจะอยู่เบื้องหลังต่อไป พร้อมกันนี้เขากล่าวว่าเตรียมทวงเงินจำนวน 700 ดอลลาร์ คืนจากนายนาจิบ ราซัก ที่มีข่าวทุจริตในโครงการ 1MBD