posttoday

ส.ส.ญี่ปุ่นโดนจวก หลังกล่าวหาสาวโสดเป็น"ภาระของประเทศ"

12 พฤษภาคม 2561

ส.ส.พรรครัฐบาลถูกวิจารณ์หนัก เหตุระบุว่าหญิงโสดเป็นภาระของประเทศ กินภาษีประชาชน

ส.ส.พรรครัฐบาลถูกวิจารณ์หนัก เหตุระบุว่าหญิงโสดเป็นภาระของประเทศ กินภาษีประชาชน

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า นายคันจิ คาโตะ วัย 72 ปี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ถูกบรรดาสื่อและสส.หญิงในสภาโจมตีอย่างหนักเนื่องจากคำพูดที่ระบุว่าเหยียดเพศหญิง จากการที่นายคาโตะ กล่าวในที่ประชุมของพรรคว่าผู้หญิงโสดเป็นภาระของประเทศ เนื่องจากพวกเธอต้องใช้ชีวิตในบั่นปลายในบ้านพักคนชรา โดยพึ่งพาเงินภาษีของประชาชน

นอกจากนี้นายคาโตะยังกล่าวว่า หญิงสาวญี่ปุ่นควรจะมีลูกให้ได้อย่างน้อย 3 คนหรือมากกว่านั้น เพื่อทดแทนครอบครัวที่ไม่สามารถมีลูกได้ และเป็นพลังที่สำคัญให้กับประเทศชาติ เนื่องจากในอนาคตญี่ปุ่นต้องแบกรับสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น

โดยหลังจากรายงานนี้ถูกเผยแพร่ออกไป นายคาโตะ ซึ่งมีลูก 6 คน และมีหลานอีก 8 คน ได้ออกแถลงการขอโทษพร้อมระบุว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดเพศหญิงแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าการเพิ่มจำนวนประชากรประเทศ เป็นเป้าหมายสำคัญของญี่ปุ่นในตอนนี้

ทั้งนี้ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ทีบีเอสระบุว่า ในปีที่แล้วญี่ปุ่นมีทารกเกิดใหม่เพียง 941,000 คนในประเทศ นับเป็นอัตราการเกิดที่ต่ำที่สุดในรอบ 100 ปี นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1899

ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะออกนโยบายจูงใจประชาชนให้มีลูกเพิ่มขึ้น เช่นการให้เงินอุดหนุน การเปิดโอกาสให้วันลาคลอดมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้หญิงกลับมาทำงานได้หลังจากลาคลอดบุตรแล้ว แต่ก็แทบจะไม่เป็นผล

อย่างไรก็นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สส.ของพรรครัฐบาลออกมาวิจารณ์หญิงญี่ปุ่น เพราะในปี 2007 รมต.สาธารณสุขในขณะนั้น ก็เคยใช้คำเรียกผู้หญิงว่า เครื่องปั๊มลูก "birth-giving machine" ซึ่งนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน

 

ที่มา : https://www.theguardian.com/world/

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา