posttoday

เผยกำหนดการประชุมสุดยอดสองเกาหลี

26 เมษายน 2561

ทางการเกาหลีใต้เผยกำหนดการพบปะของสองผู้นำเกาหลี เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

ทางการเกาหลีใต้เผยกำหนดการพบปะของสองผู้นำเกาหลี เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 เมษายน) ซึ่งเป็นวันที่จะมีการจัดประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองเกาหลี ซึ่งนับว่าเป็นการประชุมที่พบปะกันของทั้งสองเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ โดยนามอิม จองซอก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบชองวาแด ของเกาหลีใต้เผยว่าสื่อว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางข้ามพรมแดนผ่านทางหมู่บ้านปันมุนจอมเข้ามายังฝั่งเกาหลีใต้ในเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 07.30 น. ตามเวลาในไทย

โดยมีทหารกองเกียรติยศของเกาหลีใต้รอต้อนรับ จากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือจะพบกับนายมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่อาคารสันติภาพ ซึ่งจะมีการเริ่มการพูดคุยเจรจาอย่างเป็นทางการในเวลาประมาณ 10.30 น. หรือราว  08.30 น. ตามเวลาในไทย
นายจองซอกเผยว่า เนื่้อหาของการประชุมครั้งนี้จะเน้นการปลอดอาวุธนิวเคลียร์และการรักษาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นสำคัญ

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า คิมโยจอง น้องสาว ของนายคิมจองอึน ก็จะเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย รวมไปถึงนายคิมยองนัม ผู้นำทางพิธีการของเกาหลีเหนือก็จะเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้หลังจากการพบปะเรียบร้อยแล้ว ผู้นำเกาหลีทั้งสองจะแยกกันรับประทานอาหารเที่ยง หลังจากนั้นทั้งสองจะร่วมการปลูกต้นไม้เพื่อเป็นสัญลักษณ์สันติภาพของทั้งสองเกาหลี โดยมีรายงานว่าดินที่ใช้ปลูกมาจากภูเขาเพ็กตูของเกาหลี และภูเขาฮัลลาของเกาหลีใต้ รดด้วยน้ำจากแม่น้ำสำคัญของทั้งสองประเทศ

หลังจากนั้นทั้งจะเริ่มเจรจารอบบ่าย จากนั้นตามด้วยการลงนามข้อตกลงทั้งสอง และรับประทานอาหารค่ำด้วยกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม จึงเป็นอันเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดร่วมกัน