posttoday

คิมจองอึนประกาศ ยุติทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

21 เมษายน 2561

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศยินดีปลดนิวเคลียร์พร้อมระงับทดสอบขีปนาวุธ

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศยินดีปลดนิวเคลียร์พร้อมระงับทดสอบขีปนาวุธ

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่าสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือระบุว่า "ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนนี้ เป็นต้นไป เกาหลีเหนือจะยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป โดยจะมุ่งเน้นไปที่การหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี"

โดยนายคิมจองอึนได้กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือว่า "เกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป"

โดยท่าทีดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นในขณะที่นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมประชุมสุดยอดร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในวันที่ 24 เมษายนนี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดี โดยระบุว่าว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศยุติการพัฒนานิวเคลียร์ นี่เป็นข่าวดีมากสำหรับเกาหลีเหนือและโลก เป็นความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่ เขาเฝ้ารอการประชุมสุดยอดร่วมกันกับคิมจองอึน

 อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมุน แจ อึน ของเกาหลีใต้ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือพร้อมปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ โดยนายมุนระบุว่าต้องใช้จินตนาการอย่างกล้าหาญ พร้อมกับหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ และตนเองมั่นใจว่าการพบกันของสองเกาหลี และนายคิมจองอึนกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะประสบความสำเร็จด้วยดี