posttoday

มารายห์ แครี เผยป่วยเป็น"ไบโพลาร์"

12 เมษายน 2561

ดีวาดัง มารายห์ แครี เปิดใจป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ มานาน 17 ปี แต่เพิ่งรักษา

ดีวาดัง มารายห์ แครี เปิดใจป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ มานาน 17 ปี แต่เพิ่งรักษา

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างบทสัมภาษณ์ของมารายห์ แครี นักร้องสาวชื่อดังระดับดีวาของวงการเพลง วัย 48 ปี ที่เผยกับนิตยสารพีเพิล โดยเธอระบุว่าเธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ หรือโรคสองบุคลิก มานานถึง 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2001 แต่เธอเพิ่งตัดสินใจเข้ารับการรักษาเมื่อไม่นานมานี้

เธอเผยบอกว่าที่ตัดสินใจออกมาเผยเรื่องนี้เพราะรู้สึกเป็นตราบาปของตนเอง รวมถึงต้องการเปลี่ยนทัศนะคติของคนทั่วไปที่มีต่อโรคทางจิตเวช รายงานระบุว่าหมอวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งตรงกับช่วงที่ภาพยนตร์เรื่อง Glitter ที่เธอแสดงกำลังออกฉาย และถูกวิจารณ์ในแง่ลบ เธอกล่าวว่าแทบไม่เชื่อว่าตนเองจะเป็นโรคนี้ เธอปฏิเสธตนเองมาโดยตลอด และกลัวที่จะต้องเผยความลับกับคนอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาเธอคิดว่าเธอแค่นอนไม่หลับ

ทั้งนี้เธอระบุว่าเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไบโพลาร์ประเภทที่ 2 ซึ่งมีอาการไม่รุนแรง โดยเธอต้องเข้ารับการบำบัดจากนักจิตบำบัด และพบจิตแพทย์เป็นระยะ รวมถึงต้องทานยา เธอบอกว่าหลังจากทานยาทำให้เธอรู้สึกไม่เหนื่อยหรือซึมเซามากเกินไป อารมณ์ของเธอคงทีมากขึ้น และมีกำลังใจในการทำอัลบัมเพลงต่อไป

สำหรับโรคไบโพลาร์ หรือ โรคสองบุคลิกนั้น เป็นความผิดปกติทางอารมณ์ โดยอารมณ์จะเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน  แบบที่หนึ่ง มีพฤติกรรมแบบเศร้า และ แบบที่สอง มีอาการพลุ่งพล่าน หรือเรียกว่าแบบเมเนีย โดยผู้ที่ป่วยเป็นไบโพลาร์อารมณ์จะสลับเป็นช่วงๆ อาจจะเศร้าแล้วเมเนีย หรือ เมเนียก่อนแล้วเศร้า สลับกันไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเธอเคยตกเป็นข่าวหลายครั้งถึงพฤติกรรมที่ชอบทำตัวเป็นดีวา เรียกร้องเงื่อนไขพิเศษกับทีมงานจนดูเวอร์วัง


ภาพ .. เอเอฟพี