posttoday

แอมเนสตี้เผย 142 ประเทศไม่มีการประหารชีวิตแล้ว

12 เมษายน 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยรายงานโทษประหารชีวิตในปี 60 พบไทยยังคงใช้โทษประหาร ขณะที่ 142 ประเทศไม่มีโทษประหารชีวิตแล้ว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยรายงานโทษประหารชีวิตในปี 60 พบไทยยังคงใช้โทษประหาร ขณะที่ 142 ประเทศไม่มีโทษประหารชีวิตแล้ว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือองค์การนิรโทษกรรมสากล ในประเทศไทยได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิตตลอดทั้งปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่าการประหารชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในจีน อิหร่าน ซาอุฯ อิรัก ปากีสถาน ส่วนประเทศในอาเซียนมีสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ส่วนประเทศไทย ยังคงเป็น 1 ใน 56  ประเทศที่ใช้โทษประหารชีวิตอยู่ ขณะที่อีก142 ประเทศทั่วโลกยกเลิกแล้ว

รายงานดังกล่าวระบุว่า การยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลกนั้นมีแนวโน้มลดลง โดยจากการเก็บข้อมูลในปี 2560 พบว่ามีนักโทษอย่างน้อย 993 คนใน 23 ประเทศถูกประหารชีวิต แต่ทั้งนี้ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่นับรวมการประหารชีวิตที่เกิดขึ้นในประเทศจีนนับหลายพันครั้ง ซึ่งการประหารในจีนส่วนมากจะเป็นความลับทางราชการ

 

 

แอมเนสตี้เผย 142 ประเทศไม่มีการประหารชีวิตแล้ว

 

 อย่างไรก็ดีแอมเนสตี้ได้เปรียบเทียบกับเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ซึ่ง มีเพียง 16 ประเทศ ที่ยกเลิกโทษประหารชีวิต ปัจจุบันมี 142 ประเทศหรือมากกว่า 2ใน 3 ของประเทศทั่วโลกที่ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งในทางกฎหมายหรือในทางปฏิบัติแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าทัศนคติและความเชื่อดั้งเดิมสามารถเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับประชาคมอาเซียนซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศนั้น กัมพูชาและฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับความผิดทางอาญาทุกประเภทแล้ว ส่วนบรูไน ลาว และเมียนมาได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ หมายถึงการที่ยังคงไว้ซึ่งโทษประหารชีวิต แต่ได้ระงับการประหารชีวิตจริงเป็นระยะเวลา 10 ปีติดต่อกัน ส่วนประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนามยังคงมีและใช้โทษประหารชีวิตอยู่

รายงานระบุว่า สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนามยังคงประหารชีวิตประชาชนในปี 2560 โดยสิงคโปร์ประหารชีวิตประชาชน 8คน  ในขณะที่มาเลเซียมีอย่างน้อย 4 คนที่ถูกประหารชีวิต ส่วนเวียดนามมีแนวโน้มการประหารชีวิตที่สูงที่สุดในภูมิภาค แม้ทางการจะไม่ได้มีการเปิดเผยสถิติการประหารชีวิตอย่างเป็นทางการ เนื่องจากตัวเลขการประหารชีวิตถือเป็นความลับทางราชการ จึงไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่แท้จริงได้

 

 

แอมเนสตี้เผย 142 ประเทศไม่มีการประหารชีวิตแล้ว

 

 

ด้านนางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทยยังคงเป็น 1 ใน 56 ประเทศที่ยังใช้โทษประหารชีวิตอยู่ ในปี 2560 มีการตัดสินโทษประหารชีวิต 75 ครั้ง ถือว่าลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559 ที่มีถึง 216 ครั้ง แม้ว่าประเทศไทยยังมีโทษประหารชีวิตอยู่ แต่มีการประหารชีวิตครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2552 ซึ่งเป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่เก้าที่ไม่มีการประหารชีวิตจริง

“ขณะนี้ประเทศไทยใกล้จะกลายเป็นประเทศที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติแล้ว หากไม่มีการประหารชีวิตติดต่อกันครบ 10 ปี องค์การสหประชาชาติจะถือว่าเป็นประเทศที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติทันที ซึ่งจะกลายเป็นพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของไทย”

สำหรับข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ เมื่อวันที่  31 ธันวาคม 2560 ระบุว่ามีนักโทษประหารชีวิตทั้งหมด 502 คน เป็นชาย 414 คน หญิง 82 คน โดยกว่าครึ่งเป็นความผิดจากคดียาเสพติด