posttoday

เหล้าเถื่อนในอินโดฯ ทำคนตายแล้วถึง 100 คน

12 เมษายน 2561

อินโดนีเซียเจอวิกฤษเหล้าเถื่อนระบาดหนัก ไม่ถึงเดือนคร่าไปแล้วถึง 100 ชีวิต

อินโดนีเซียเจอวิกฤษเหล้าเถื่อนระบาดหนัก ไม่ถึงเดือนคร่าไปแล้วถึง 100 ชีวิต

สำนักข่าวเอเพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียต้องเผชิญวิกฤตสุราเถื่อนอย่างหนัก หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีรายงานว่าพบชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตจากการดื่มเหล้าเถื่อนแล้วถึง 24 ราย

ล่าสุดสำนักงานตำรวจของอินโดนีเซียได้แถลงระบุว่าจำนวนยอดผู้เสียชีวิตจากการดื่มสุราเถื่อนในประเทศนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาไม่ถึงสองสัปดาห์ มีประชาชนมากกว่า 100 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนในแถบชายฝั่งตะวันตกของเกาะชวาซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น เฉพาะที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศพบผู้เสียชีวิตแล้ว 31 ราย โดยมีรายงานว่าประชาชนหลายคนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่งในแถบชวาตะวันตก ด้วยอาการ คลื่นไส้ สายตาพร่ามั่ว บางคนถึงกับหมดสติ

ขณะที่เมืองบันดุงถึงกับต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจของอินโดนีเซียระบุว่าเหตุการณ์นี้มันเลวร้ายมาก ขณะเดียวกันตำรวจได้เข้มงวดในการกวาดล้าง โดยมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 9 คน พร้อมของกลางเป็นเหล้าวิสกี้และไวน์เถื่อนที่จำหน่ายในราคาขวดละ 25,000 รูปีอินโดนีเซีย หรือ 50 กว่าบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิมที่มีกฎหมายบังคับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่เข้มวงดแต่ก็ยังมีรายงานแพร่ระบาดของเหล้าเถื่อน