posttoday

เผย "คิมจองอึน" พร้อมปลดอาวุธนิวเคลียร์

09 เมษายน 2561

เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือระบุ "ผู้นำคิม" พร้อมเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ กับสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือระบุ "ผู้นำคิม" พร้อมเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ กับสหรัฐฯ

รอยเตอร์รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้พบปะกันอย่างลับๆถึงการยื่นข้อเสนอของทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นหลักประกันที่จะปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่ารายละเอียดของการพุดคุยนั้นยังคงเป็นความลับและอยู่ในขั้นตอนการเจรจา โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้พบปะกันโดยใช้องค์การสหประชาชาติเป็นตัวกลาง

ขณะที่รายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทธเกาหลี ซึ่งนึ่นับเป็นครั้งแรกที่ทางเกาหลีเหนือยืนข้อเสนอโดยตรงต่อสหรัฐ แต่ทั้งนี้แหล่งข่าวยังไม่ระบุแน่ชัดถึงกำหนดการวันที่ผู้นำทั้งสองจะพบกันเป็นครั้งแรกเมื่อใด และสถานที่ไหน

อย่างไรก็ดีการพบปะดังกล่าวนับเป็นความคืบหน้าหลังจากเมื่อเดือนก่อนทางสหรัฐประกาศจะประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกกับเกาหลีเหนือ แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนสื่อของเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ทำให้สหรัฐกังวลว่าเกาหลีใต้กล่าวเรื่องเกาหลีเหนือเต็มใจเจรจาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์มากเกินจริงหรือไม่

อีกทั้งยังมีข้อสงสัยว่าการเจรจาประชุมสุดยอดดังกล่าวจะได้ผลที่เป็นรูปธรรมหรือไม่ เนื่องจากข้อเสนอของสหรัฐระบุว่าเกาหลีเหนือต้องยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด รวมถึงการพัฒนาขีปนาวุธด้วย ขณะที่เกาหลีเหนือเรียกร้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้นต้องรวมไปถึงสหรัฐถอนทหารออกจากคาบสมุทธเกาหลี

 ทั้งนี้ผู้นำเกาหลีเหนือมีกำหนดการหารือกับผู้นำเกาหลีใต้ในเดือนเมษายนนี้ที่บริเวณเขตปลอดทหารหมู่บ้านปันมุนจอม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองเกาหลีเริ่มสร้างบรรยากาศสัมพันธ์อันดีโดยการส่งคณะตัวแทนเยือนซึ่งกัน

 

ภาพ .. เอพี