posttoday

ศาลบราซิลออกหมายจับอดีตผู้นำ

06 เมษายน 2561

ศาลบราซิลไฟเขียว ออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีจากคดีทุจริต

ศาลบราซิลไฟเขียว ออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีจากคดีทุจริต

ศาลอุทธรณ์ของบราซิลอนุมัติหมายจับอดีตประธานธิบดี ลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ทันทีหลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาได้ปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ในระหว่างที่เขากำลังต่อสู้คดีทุจริตและรับสินบน และถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

โดยทางผู้พิพากษาแซร์โจ โมโร ซึ่งเป็นผู้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีลูลา มีคำสั่งให้นายลูลามอบตัวต่อทางการในเมืองกูรีตีบา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐปารานา ภายใน 24 ชั่วโมงมิฉะนั้นนายลูลาจะถูกจับกุมตัวทันที


 

ศาลบราซิลออกหมายจับอดีตผู้นำ นายลูลา

 

 สำหรับคดีดังกล่าวของนายลูลาถูกอัยการบราซิลยื่นฟ้องและสอบสวนในข้อหาทุจริต รับสินบน และฟอกงาน ตั้งแต่เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยทางศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุำเป็นเวลา  9 ปี 6 เดือน แต่รอลงอาญาเนื่องจากนายลูลายื่นอุทธรณ์ จนกระทั้งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งพิพากษายื่นตามศาลชั้นต้นและเพิ่มโทษเป็น 12 ปี ดังกล่าว

ทั้งนี้รายงานยังเผยด้วยว่า คำตัดสินของศาลมีขึ้นในระหว่างที่บราซิลกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนายลูลาซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรคแรงงานที่มีคณะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง อาจถูกสั่งห้ามไม่ให้หาเสีย ซึ่งจะทำให้เสียเปรียบพรรคคู่แข่ง โดยสำหรับนายลูลาเขาเคยดำรงแหน่งประธานาธิบดีบราซิลมาแล้วระหว่างปี 2003 - 2011