posttoday

แรดเผือกเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกตายแล้ว

20 มีนาคม 2561

"เจ้าซูดาน" แรดเผือกเพศผู้ที่เชื่อว่าเป็นตัวสุดท้ายบนโลกตายแล้ว หลังติดเชื้อที่ขา จ่อสูญพันธุ์

"เจ้าซูดาน" แรดเผือกเพศผู้ที่เชื่อว่าเป็นตัวสุดท้ายบนโลกตายแล้ว หลังติดเชื้อที่ขา จ่อสูญพันธุ์

ซีเอ็นเอ็น - คณะสัตวแพทย์ที่รักษาเจ้าซูดาน แรดเผือกเพศผู้ อายุ 45 ปี ออกแถลงการณ์ว่าขณะนี้เจ้าซูดานได้ตายแล้วด้วยวิธี "การุณยฆาต" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากช่วงปลายเดือนก.พ. ทีมแพทย์ได้ใช้ความพยายามรักษาใกล้ชิดจากอาการติดเชื้อที่ขาขวา ส่งผลให้กล้ามเนื้อและกระดูกของมันมีสภาพที่ย่ำแย่ ไปจนถึงผิวหนังบางส่วนมีบาดแผลหลายแห่ง

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  https://www.posttoday.com/world/543650 

 โดยเจ้าซูดานแรดได้อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Ol Pejeta ทางตอนเหนือของกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า พร้อมกับแรดเผือกเพศเมียอีกสองตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางทีมแพทย์ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการให้เจ้าซูดานกับแรดเพศเมียสองตัวผสมพันธุ์ตามธรรมชาติแต่ก็ยังไม่สำเร็จ

การตายของเจ้าซูดานจะทำให้เหลือแรดเผือกเพศเมียอีกสองตัวนั่นหมายความว่า จะไม่มีแรดเผือกตัวผู้ในการขยายพันธุ์ ซึ่งจะส่งผลให้แรดสายพันธุ์นี้ต้องสูญพันธุ์ในที่สุด

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้มีรายงานทางการเคนย่าได้จัดทีมเฝ้าระวังพร้อมปืนเพื่อประคบประหงมดูแลมันอย่างสุดความสามารถแต่สุดท้ายเจ้าซูดานก็ตายในที่สุด แต่ทั้งนี้การตายของเจ้าซูนดานก็ทำให้นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมของมัน เพื่อความหวังว่าในอนาคตจะสามารถผสมเทียมให้กับแรดเผือกเพศเมียสองตัวที่เหลือได้