posttoday

เคนยาเร่งประคบประหงม "แรดเผือกเพศผู้" ตัวสุดท้ายของโลก

08 มีนาคม 2561

ทางการเคนยาจัดทีมดูแลประคบประหงมแรดเผือกเพศผู้อย่างใกล้ชิด เชื่อเหลือเป็นตัวสุดท้ายของโลก เร่งหาทางผสมเทียมเพื่อขยายพันธุ์

ทางการเคนยาจัดทีมดูแลประคบประหงมแรดเผือกเพศผู้อย่างใกล้ชิด เชื่อเหลือเป็นตัวสุดท้ายของโลก เร่งหาทางผสมเทียมเพื่อขยายพันธุ์

รอยเตอร์ - ทีมสัตว์แพทย์ของเคนย่า แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เจ้าซูดานแรดเผือกซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวสุดท้ายของโลก กำลังได้รับการพักพื้นหลังจากการรักษาอาการติดเชื้อบราเวณขาขวาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อาการเขามันกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ

โดยเจ้าซูดาน อายุ 45 ปี ได้อาศัยอยู่กับแรดเพศเมียอีกสองตัว ในอุทยาน Ol Pejeta ทางเหนือของกรุงไนโรบีราว 250 กิโลเมตร โดยทางทีมสัตว์เพศหวังว่าตจะให้เจ้าซูดานกับแรดเพศเมียสองตัวผสมพันธุ์ตามธรรมชาติแต่ก็ยังไม่สำเร็จ

สตีเฟ่น ฮูลู สัตวแพทย์ของ Ol Pejeta กล่าวว่าพวกเขาสามารถควบคุมโรคติดเชื้อได้ด้วยยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะซึ่งทำให้เจ้าซูดานกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ในช่วงทศวรรษที่ 1970 แรดเผือกในเคนยามีมากกว่า 20,000 ตัว แต่กลับลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงปี 1990 เหลือเพียง 400 ตัวเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบันเคนย่ามีแรดที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติราว 650 ตัว แต่เป็นสีดำทั่งหมด

ขณะที่แรดเผือกมีความต้องการในตลาดสูงเนื่องจากเชื่อว่านอของมันสามารถนำไปทำยาได้ โดยมีราคาซื้อขายสูงถึงกิโลกรัมละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.6 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งขณะนี้มีการระดมทุนมากกว่า 9 ล้านเหรียญแล้วเพื่อช่วยขยายพันธุ์