posttoday

แอร์บัสยื้อขายบินเอ320นีโอเครื่องยนต์ดับ

13 กุมภาพันธ์ 2561

แอร์บัสยอมรับ เอ 320 นีโอ เครื่องยนต์แพลตต์ทำงาน\ผิดพลาด หลังเอียซ่าสั่งห้ามบิน หวั่นดับกลางอากาศ

แอร์บัสยอมรับ เอ 320 นีโอ เครื่องยนต์แพลตต์ทำงาน\ผิดพลาด หลังเอียซ่าสั่งห้ามบิน หวั่นดับกลางอากาศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ออกมายอมรับว่า เกือบ 1 ใน 3 ของเครื่องบินรุ่นเอ 320 นีโอ ที่ใช้เครื่องยนต์ของแพลตต์ แอนด์ วิทนีย์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์จากสหรัฐ มีข้อบกพร่อง จนทำให้แอร์บัสต้องระงับการส่งมอบเครื่องบินบางส่วน

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) สั่งห้ามเครื่องบินเอ 320 นีโอ ที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวของแพลตต์ 2 เครื่องขึ้นบิน รวมถึงห้ามเครื่องบินที่มีเครื่องยนต์ดังกล่าว 1 เครื่องดำเนินการบินระยะไกล เมื่อ วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบโอกาสที่เครื่องยนต์จะหยุดทำงานระหว่างขึ้นบิน หรือไม่สามารถเทกออฟได้

ด้านสายการบินอินดิโก สายการบินโลว์คอสต์รายใหญ่ของอินเดีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า จำเป็นต้องระงับเที่ยวบินบางส่วนหลังจากเอียซ่าออกคำสั่ง โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีสายการบิน 18 แห่งที่ใช้เครื่องบินเอ 320 นีโอ ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ของแพลตต์ แอนด์ วิทนีย์ ซึ่งมีทั้งหมดราว 113 ลำ ขณะที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์ของซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ หลังการรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก หุ้นของแอร์บัสปรับลดลงทันที 1.3% เมื่อเวลา 10.43 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส เมื่อวานนี้