posttoday

อินเดียให้คนจน 500 ล้านคนรักษาพยาบาลฟรี

03 กุมภาพันธ์ 2561

อินเดียชูประชานิยมก่อนเลือกตั้ง แจกรักษาพยาบาลคนจนฟรี 500 ล้านคนเบิกค่ารักษาพยาบาลฟรี 240,000 บาทต่อปี

อินเดียชูประชานิยมก่อนเลือกตั้ง แจกรักษาพยาบาลคนจนฟรี 500 ล้านคนเบิกค่ารักษาพยาบาลฟรี 240,000 บาทต่อปี

เอเอฟพี - รัฐบาลอินเดียประกาศเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาว่าเตรียมผลักดันแผนประกันสุขภาพขนาดใหญ่สุดในโลก เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนจำนวนถึง 500 ล้านคน ซึ่งถือเป็นของขวัญชิ้นใหญที่รัฐบาลนายนเรนทรา โมดี จะมอบให้ประชาชนก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Arun Jaitley กล่าวว่า รัฐบาลจะอัดฉีดงบประมาณมากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านแผนงบประมาณประจำปี โดยหนึ่งในนั้นจะครอบคลุมถึงระบบประกันสุขภาพตามโรงพยาบาลแห่งต่างๆ ซึ่งจะทำให้ครอบครัวชาวอินเดียที่ยากจน สามาถมีสิทธิเข้ารักษาพยาบาลได้ถึง 7,855 ดอลลาร์ หรือราว 244,000 ต่อคนต่อปี แก่ประชากรราว 100 ล้านครัวเรือน

โดยขณะนี้คาดว่ามีกลุ่มคนยากจนในระบบมากถึง 500 ล้านคน จากพลเมืองทั้งหมดที่มีอยู่ราว 1,200 ล้านคน แต่อย่างไรก็ดียังไม่มีสรุปถึงรายละเอียดดังกล่าว

ที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียใช้งบประมาณราวร้อยละ 1% ของจีดีพีในการดูแลระบบสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ต่ำที่สุดในโลก แต่คาดว่าจากนโยบายดังกล่าวตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็นราว 2.5% ของจีดีพี ซึ่งจะทำให้นี่เป็นมาตรการประกันสุขภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นายArun กล่าว

สำหรับแผนดังกล่าวซึ่งมีการเรียกว่า "โมดีแคร์" มีขึ้นท่ามกลางช่วงสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอินเดียในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้า ซึ่งรัฐบาลนายโมดีคาดการณ์ว่า โครงการประกันสุขภาพนี้จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนราว 40 % ของประชากรที่มีถึงพันล้านคน