posttoday

ห่วงทายาท"ทรัมป์" ถูกเซเลบดูดข้อมูลส่งจีน

17 มกราคม 2561

สื่อสหรัฐเผยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงห่วง "ลูกเขย-ลูกสาว" ทรัมป์ นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ล้วงข้อมูลสำคัญ

สื่อสหรัฐเผยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงห่วง "ลูกเขย-ลูกสาว" ทรัมป์ นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ล้วงข้อมูลสำคัญ

หนังสือพิมพ์ธุรกิจ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (The Wall Street Journal) เผย เจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลภายในของสหรัฐ ห่วงว่า จาเร็ด คุชเนอร์ และ อิวานก้า ทรัมป์ ลูกเขยและลูกสาวของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจถูก เวนดี้ เติ้ง นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ล้วงข้อมูลสำคัญส่งให้กับรัฐบาลจีน

สำนักข่าวชื่อดังอ้างอิงแหล่งข่าวนิรนามว่า การประชุมตามแผนงานปกติของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงของสหรัฐ พูดถึงการเตือนคุชเนอร์และบุตรสาวคนโตของทรัมป์ ที่มีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนานกับนักธุรกิจหญิงเชื้อสายจีนวัย 49 ปี ซึ่งเป็นอดีตภริยาของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อชื่อดังชาวอเมริกัน โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐกังวลว่า เติ้งอาจจะใช้มิตรภาพที่แน่นแฟ้นหาผลประโยชน์หรือเก็บข้อมูลสำคัญของประเทศนำไปรายงานต่อรัฐบาลจีน

ความกังวลอย่างหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงพูดถึงคือ โครงการสวนรุกขชาติในกรุงวอชิงตัน ที่รัฐบาลจีนร่วมสนับสนุนทางการสหรัฐในการก่อสร้างมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมองว่า โครงการนี้เป็นภัยต่อความมั่นคง เพราะตึกสูงภายในโครงการอาจถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการสอดแนม

ในเวลาต่อมา โฆษกประจำตัวของเติ้งแถลงตอบโต้ว่า นักธุรกิจหญิงไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับโครงการสร้างสวนที่อุดหนุนโดยรัฐบาลจีน ขณะที่สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ตอบโต้รายงานชิ้นนี้กับสำนักข่าวฮัฟฟ์โพสต์ (HuffPost) ว่า เรื่องราวนี้ไม่มีมูลความจริงและเป็นเท็จ แต่มีคนบางคนจินตนาการไปเตลิดเปิดเปิง โดยฝ่ายจีนจะไม่ขอพูดถึงกิจการภายในของสหรัฐ ข้อเท็จจริงที่มีคือ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนและสหรัฐร่วมกันพัฒนาโครงการสร้างสวนด้วยวิถีทางอันโปร่งใส

 

ห่วงทายาท"ทรัมป์" ถูกเซเลบดูดข้อมูลส่งจีน เมอร์ด็อกและเติ้งในปี 2011

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้รับความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์ในหลายๆ แง่ อาทิ ไมเคิล วูลฟ์ นักเขียนแนววิจารณ์คนดังในวงการธุรกิจและการเมือง อ้างว่า ตั้งแต่เมอร์ด็อกหย่าขาดจากเติ้งในปี 2013 ก็มักจะบอกกับทุกคนที่เชื่อถือเขาว่า เติ้งเป็นสายลับของจีน และเป็นมาตลอด 14 ปีที่ใช้ชีวิตคู่กับไทคูนสื่อ

อีกเสียงหนึ่งจาก มาร์คัส เบราชลี อดีตบรรณาธิการบริหารของเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐมักป้ายสีผู้คนด้วยข้อสันนิษฐานที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดประกอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีสายสัมพันธ์กับจีน เช่น เป็นชาวจีน และชี้ว่าทรัมป์น่าจะสนิทชิดเชื้อกับรัสเซียมากกว่าที่เติ้งสนิทกับจีนเสียอีก

กับข้อสังเกตอีกประการที่ชวนขบคิดไม่แพ้กันคือ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล เป็นสื่อในเครือข่ายสื่อ นิวส์ คอร์ป (News Corp) ของรูเพิร์ต เมอร์ด็อก ซึ่งแสดงท่าทีสนับสนุนทรัมป์นับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำประเทศ ผ่านสื่อต่างๆ ที่ครอบครองในมือ เช่น สำนักข่าวฟ็อกซ์ (Fox News)

ภาพ เอเอฟพี