posttoday

เมียนมาใจป้ำเพิ่มค่าแรงพรวด 33%

04 มกราคม 2561

รัฐบาลเมียนมาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งแรก หวังแก้ปัญหายากจน

รัฐบาลเมียนมาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งแรก หวังแก้ปัญหายากจน

โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมา สื่อของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่า รัฐบาลประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 33% เป็นวันละ 4,800 จ๊าด (ราว 115 บาท)โดยนับเป็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งแรกตั้งแต่มีการกำหนดค่าแรงเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาว่า การลงทุนในเมียนมาจะชะลอตัวลงแม้เศรษฐกิจยังมีเสถียรภาพอยู่

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ประชากรกว่า 37% ของประชาชนทั้งหมดในเมียนมา ซึ่งจำนวนทั้งหมดอยู่ที่ราว 51 ล้านคน อยู่ในภาวะยากจน และการขึ้นค่าแรงดังกล่าวยังเร็วเกินกว่าที่จะพิจารณาว่าส่งผลกระทบใดต่อเศรษฐกิจหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าวต่ำกว่าที่สหภาพแรงงานเรียกร้อง โดยเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เมียนมาไทมส์ รายงานว่า สมาพันธ์สหภาพการค้าเมียนมาเรียกร้องไปที่5,600-6,600 จ๊าด ซึ่งเป็นจำนวนที่เหมาะสมกับค่าครองชีพมากกว่าโดยเฉพาะในเมืองใหญ่

ทั้งนี้ ค่าแรงที่ถูกกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้ นอกจากนี้การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าวอาจประสบปัญหาการประท้วงจากนายจ้างและธุรกิจขนาดเล็กซึ่งมักจ้างลูกจ้างชั่วคราวในราคาถูก