posttoday

"จอร์จ โซรอส" ทุ่มเงิน 6แสนล้านบาท บริจาคการเมือง

19 ตุลาคม 2560

พ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอสบริจาค 6 แสนล้าน หนุนองค์กรสร้างประชาธิปไตย ด้านกูรูมองหวังลดภาษี

พ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอสบริจาค 6 แสนล้าน หนุนองค์กรสร้างประชาธิปไตย ด้านกูรูมองหวังลดภาษี

จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐ-ฮังการี บริจาคเงิน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.96 แสนล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 80% จาก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.62 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทบริหารจัดการการลงทุน โซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์ ให้กับองค์กรการกุศล โอเพ่น โซไซตี้ ฟาวน์เดชั่น มูลนิธิที่สนับสนุนประชาธิปไตยทั่วโลก

สำหรับมูลนิธิดังกล่าวตั้งอยู่ในมากกว่า 100 ประเทศ โดยยังสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและกลุ่มคนชายขอบ อาทิ ผู้ลี้ภัยและผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งโซรอสบริจาคเงินให้กับมูลนิธิดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1979 และการบริจาคครั้งนี้ยังทำให้องค์กรดังกล่าวกลายเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ รองจากมูลนิธิ บิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์ ฟาวน์เดชั่น

ทั้งนี้ โซรอส ซึ่งมีเชื้อสายยิว ลี้ภัยจากฮังการีมายังอังกฤษเมื่อปี 1940 เพื่อหนีภัยคุกคามจากพรรคนาซีของเยอรมนี ก่อนอพยพไปสหรัฐ อย่างไรก็ดี บลูมเบิร์กรายงานว่า การบริจาคเงินดังกล่าวเป็นการลดภาระภาษี ซึ่งคาดว่าโซรอสอาจต้องเสียภาษีในอัตราสูงสุดของสหรัฐที่ 39.6% โดยการบริจาคดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่บรรดาบริษัทกองทุนต่างเร่งบริจาคเพื่อลดภาษีก่อนวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเส้นตายการโอนสินทรัพย์จากนอกประเทศกลับมาเสียภาษีในสหรัฐ