posttoday

แฉรัฐบาลทรัมป์ใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อกิจการรัฐ

27 กันยายน 2560

สื่อแฉอีกที่ปรึกษาทรัมป์อีกอย่างน้อย 5 คน ใช้อีเมลส่วนตัวคุยกิจการรัฐ

สื่อแฉอีกที่ปรึกษาทรัมป์อีกอย่างน้อย 5 คน ใช้อีเมลส่วนตัวคุยกิจการรัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐว่า ที่ปรึกษาใกล้ชิดกับทรัมป์อย่างน้อยทั้งที่ลาออกจากตำแหน่งและยังคงตำแหน่งอีก 5 คน ใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อกิจการรัฐ ไม่กี่วันหลังจาก จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และที่ปรึกษาระดับสูง ก็ใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อกิจการภายในมากกว่า 100 ฉบับ ในช่วงเข้ารับตำแหน่ง 7 เดือนแรก

สำหรับเจ้าหน้าที่ 5 คน ประกอบด้วย สตีเฟน แบนนอน อดีตหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ประจำทำเนียบขาว ไรน์ซ พรีบัส อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แกรี่ โคห์น ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ สตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาระดับสูง และ อิวังกา ทรัมป์ ผู้ช่วยประธานาธิบดีและลูกสาวของทรัมป์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลในทำเนียบขาวสามารถใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อกิจการภายในได้อย่างถูกกฎหมาย หากส่งต่อข้อความดังกล่าวไปในอีเมลของทางการด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทรัมป์หยิบประเด็นการใช้อีเมลส่วนตัวดังกล่าวมาโจมตีและกล่าวหาว่า ฮิลลารี คลินตัน ไม่น่าไว้วางใจ ในการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน

ด้านโฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทุกคนได้รับคำสั่งให้ส่งต่ออีเมลส่วนตัวที่ติดต่อกิจการรัฐไปยังอีเมลทางการและให้ใช้อีเมลทางการในการติดต่อกิจการรัฐเช่นกัน