posttoday

'ยูเนสโก' ถวายราชสดุดี 'ในหลวง ร.9' ยกย่องเป็นกษัตริย์นักพัฒนา

26 กันยายน 2560

ยูเนสโกจัดพิธีถวายสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยกย่องพระองค์เป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทรงเป็นผู้สร้างสันติภาพ ในการประชุมสันติภาพนานาชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ยูเนสโกจัดพิธีถวายสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยกย่องพระองค์เป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทรงเป็นผู้สร้างสันติภาพ ในการประชุมสันติภาพนานาชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

องค์การพระพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และสำนักผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก จัดประชุมสันติภาพนานาชาติ ในหัวข้อการสร้างสังคมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน มรดกในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันอังคารที่ 26 กันยายนนี้ เป็นการถวายสดุดีและแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ในการนี้นางเอรีนา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การยูเนสโกได้กล่าวถวายสดุดี วิสัยทัศน์ของพระองค์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยใช้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยย้ำถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีส่วนคล้ายกับพิมพ์เขียวของยูเนสโกที่มีเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี 2030 ของยูเนสโกเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งย้ำคุณค่าของการศึกษา ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการศึกษาแก่ประชาชนทุกคน โดยยกโครงการโรงเรียนไกลกังวล โรงเรียนพระดาบส อีกทั้งยูเนสโกได้นำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งอยู่ใน17เป้าหมายหลักของยูเนสโกที่นำไปใช้พัฒนาในระดับโลก

นอกจากนี้ตัวแทนจากแต่ละกลุ่มประเทศขึ้นกล่าว ในงานนี้ตัวแทนจากกลุ่มประเทศจี 77 ได้ขึ้นกล่าวถวายราชสดุดี โดยกล่าวถึงคำสอนของพระองค์ในหลักการสันติภาพ และควรน้อมนำไปปฎิบัติกันในระดับโลก ร่วมทั้งแนวคิดของพระองค์ในด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life long lerning) ด้านประธานกลุ่มเอเชียแฟซิฟิกของยูเนสโก กล่าวถึงย้ำถึงคุณูปการ และทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเน้นถึงพระกรณีกิจด้านสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นต้นแบบไปสู่การพัฒนาในระดับโลก

ทั้งนี้ จากการขึ้นกล่าวตัวแทนจากนานาชาติได้เน้นย้ำถึงคุณูปการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการทรงงานในเรื่องของความมั่นคงของมนุษย์ การพัฒนาอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ยูเนสโกได้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาและภารกิจของยูเนสโก