posttoday

เฟดกังวลดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อขาขึ้น

07 กรกฎาคม 2560

เฟดกังวลเงินเฟ้อไม่ขึ้นชะงักการขึ้นดอกเบี้ย ด้านไอเอ็มเอฟชี้โลกเสี่ยงเงินง่ายทำหนี้พุ่ง

เฟดกังวลเงินเฟ้อไม่ขึ้นชะงักการขึ้นดอกเบี้ย ด้านไอเอ็มเอฟชี้โลกเสี่ยงเงินง่ายทำหนี้พุ่ง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 13-14 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีความเห็นแตกต่างกันในด้านการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต โดยบางส่วนกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อที่ยังไม่ขยับขึ้นถึงเป้าหมายของเฟดที่ 2% มานานมากกว่า 5 ปี ซึ่งทำให้ยากที่จะยังคงอัตราการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตต่อไปได้

นอกจากนี้ สมาชิกยังมีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นการเตรียมจะลดขนาดงบดุล 4.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 147 ล้านล้านบาท) โดยบางส่วนต้องการให้เริ่มประกาศการลดงบดุลดังกล่าวภายในเดือน ส.ค. ขณะที่บางส่วนให้ความเห็นว่าควรเลื่อนออกไปก่อนจนถึงปลายปี

ขณะเดียวกัน สมาชิกเอฟโอเอ็มซี บางคนยังเริ่มกังวลต่อภาวะตลาดที่ไม่เข้มงวดตามนโยบาย โดยราคาหุ้นยังคงเพิ่มขึ้น ผลตอบแทนพันธบัตรปรับลง และค่าเงินดอลลาร์ยังคง ไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ แม้เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่ปลายปี 2015

ด้านคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องจัดการกับความเสี่ยงทางการเงิน ซึ่งรวมไปถึงการใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้การปล่อยกู้ทำได้ง่ายมากเกินไป

ลาการ์ด ยังเตือนว่า หนี้ภาคเอกชนในประเทศตลาดเกิดใหม่สูงเกินไป เช่นเดียวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่แม้จะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็เป็นผลมาจากการขับเคลื่อนด้วยการสร้างหนี้ ส่งผลให้ภาวะหนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนของจีนไม่มีเสถียรภาพ ขณะที่โลกยังเผชิญความไม่แน่นอนจากนโยบายการคลังของสหรัฐที่อาจทำไม่ได้จริง